Cập nhật: 13/09/2023 16:40:00
Xem cỡ chữ

Ngày 24/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về quản lý và sử dụng con dấu, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo (sau đây viết gọn là Nghị định số 56/2023/NĐ-CP); Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023; đã được đăng trên cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 56/2023/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh, tiếp theo Văn bản số 6072/UBND-NC1, ngày 02/8/2023 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị định số 56/2023/NĐ-CP bằng hình thức phù hợp đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý để biết và thực hiện nghiêm túc. Gắn việc thực hiện Nghị định số 56/2023/NĐ-CP với tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 01/2020/QĐ-UBND ngày 03/01/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong công tác quản lý, tuyên truyền, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo.

2. Công an tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 56/2023/NĐ-CP trong lực lượng Công an thuộc quyền quản lý; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo; tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 56/2023/NĐ-CP và các quy định của pháp luật liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh trong quá trình hoạt động theo quy định; kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; chỉ đạo các đơn vị, lực lượng Công an các cấp thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh theo chức năng, thẩm quyền phân cấp thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo, đồng thời tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành có liên quan đến quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo để đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Nghị định số 56/2023/NĐ-CP.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc phối hợp với Công an tỉnh kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 56/2023/NĐ-CP và các hoạt động triển khai thi hành trên địa bàn tỉnh, trong đó chú ý tập trung tuyên truyền các điểm mới quy định tại Nghị định sửa đổi, bổ sung so với Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, Nghị định số 99/2016/NĐ-CP, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP và các nội dung cần chú ý khi triển khai thực hiện Nghị định số 56/2023/NĐ-CP để cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí phục vụ cho việc triển khai, thực hiện Nghị định số 56/2023/NĐ-CP tại địa phương theo đề xuất của Công an tỉnh (nếu có) đảm bảo chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định; hướng dẫn việc thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo theo quy định.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tích cực tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 56/2023/NĐ-CP đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý và các tầng lớp Nhân dân biết, thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong công tác quản lý, tuyên truyền, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý và sử dụng con dấu, quản lý, sử dụng pháo.

7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động thành viên tổ chức mình và Nhân dân chấp hành tốt các quy định của Nghị định số 56/2023/NĐ-CP.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời trao đổi với Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn giải quyết, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.