Cập nhật: 04/10/2023 08:41:00
Xem cỡ chữ

Dịp Lễ hội Thành Tuyên năm nay, công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú ở thành phố Tuyên Quang khoảng 99%. Để đảm bảo chỗ nghỉ cho du khách, UBND thành phố Tuyên Quang đã vận động các hộ gia đình có đủ điều kiện tích cực tham gia làm dịch vụ lưu trú cộng đồng để đón, phục vụ khách trong những ngày cao điểm của lễ hội.

Gần 20 năm đổi mới, sáng tạo, duy trì và phát triển, đến nay, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có tại Tuyên Quang. Mỗi dịp diễn ra lễ hội, lượng khách du lịch rất lớn nên nhu cầu sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển luôn trong tình trạng quá tải, nhất là chỗ ăn nghỉ cho du khách tại thành phố Tuyên Quang.

le hoi thanh tuyen diem den cua long hieu khach hinh anh 1

Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có tại Tuyên Quang.

Năm nay nhằm đảm bảo chỗ nghỉ cho du khách trên địa bàn, thành phố Tuyên Quang đã vận động các hộ gia đình có đủ điều kiện tích cực tham gia làm dịch vụ lưu trú cộng đồng để đón, phục vụ khách trong những ngày cao điểm của Lễ hội Thành Tuyên. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của nhiều người dân tại TP. Tuyên Quang.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, gia đình bà Phạm Thị Dung và ông Sùng Văn Minh (tổ 10, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang) cho biết năm nay là lần đầu tiên gia đình mở cửa đón khách, vì một số phòng trong nhà không sử dụng đến. Trước đó bà Dung đã được địa phương hướng dẫn, đưa đi tập huấn và học tập thực tế tại tỉnh Hòa Bình về cách thức chuẩn bị đón, phục vụ khách du lịch. 

"Chúng tôi học được cách chuẩn bị chăn, ga, gối, các vật dụng vệ sinh cá nhân..., học cả cách tiếp đón, chào hỏi, mời nước và vui vẻ đón khách. Du khách thích nhất là sạch sẽ, nên với tôi đấy là tiêu chí quan trọng nhất khi đón khách. Trước đây tôi chưa làm du lịch, nhà có phòng trống chỉ đón khách hay họ hàng đến chơi. Bây giờ đón khách du lịch thì cũng như đón người thân của mình, cũng là góp phần để lễ hội được thành công", bà Phạm Thị Dung cho biết.

le hoi thanh tuyen diem den cua long hieu khach hinh anh 2

Nhiều hộ dân ở thành phố Tuyên Quang đã cải tạo, chỉnh trang phòng nghỉ còn trống trong gia đình để phục vụ khách dịp Lễ hội Thành Tuyên.

Theo bà Dung, khoảng 1 tháng nay thì nhu cầu của du khách tìm phòng nghỉ tại thành phố Tuyên Quang là rất lớn, như gia đình bà liên tục phải từ chối vì các phòng trong nhà đã kín khách liên hệ cho đến hết Tết Trung Thu. "Khách các tỉnh về rất đông, mà dịp Tết Trung Thu là đi cả gia đình, họ không muốn con em phải đi bộ xa nên ưu tiên tìm phòng ở trung tâm thành phố. Vì vậy những nhà gần quảng trường, tuyến phố chính thường được khách hỏi nhiều. Sang năm tôi sẽ tiếp tục đón tiếp du khách, vì khách hài lòng thì mình cũng thấy vui".

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang, dịp Lễ hội Thành Tuyên 2023 rất nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã cải tạo, chỉnh trang phòng nghỉ còn trống trong gia đình để đón khách. "Dịp này có gần 100 hộ gia đình đăng ký và đã đón rất đông khách du lịch. Chúng tôi cũng ghi nhận sự phản hồi tích cực từ du khách, như là đến với Tuyên Quang như về quê, về nhà người thân và rất vui vẻ. Trong thời gian tới Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát triển hình thức lưu trú cộng đồng này".

le hoi thanh tuyen diem den cua long hieu khach hinh anh 3

Bà Phạm Thị Dung và ông Sùng Văn Minh (thứ 2, thứ 3 từ phải sang) đón các vị khách dịp Lễ hội Thành Tuyên 2023.

Đại diện một nhà dân ở tổ 15 phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang, bà Nguyễn Thị Hạnh (60 tuổi) cho biết dịp này gia đình đón nhiều vị khách từ khắp cả nước, đa phần là họ hàng, con cháu, bạn bè của người dân tại TP. Tuyên Quang giới thiệu đến. "Cả gia đình tôi có 6 người thôi, ở không hết phòng trong nhà. Mọi người đều vui cả vì có khách đến chơi, càng vui hơn khi ai cũng phấn khởi, thích lễ hội Trung Thu truyền thống ở Tuyên Quang. Họ khen đèn lồng rất đẹp và nói sang năm sẽ quay lại".

Con gái bà Hạnh - chị Lã Thị Mỹ Cương cho biết với nhiều vị khách phương xa, các mô hình đèn lồng và không khí lễ hội dịp Tết Trung Thu ở Tuyên Quang rất mới lạ, chưa được thấy bao giờ. Chính vì vậy Lễ hội Thành Tuyên sẽ vẫn đông khách trong những lần tổ chức tiếp theo, và gia đình sẽ tiếp tục đăng ký đón khách đến tham gia lễ hội.

"Năm nay là năm đầu tiên đón khách, gia đình chưa có kinh nghiệm nhưng vừa làm vừa học hỏi, với tinh thần đón khách như đón người nhà. Gia đình mình dùng như thế nào thì khách cũng như thế, cũng không tính tiền nước uống, máy giặt… để họ có cảm giác như là về nhà, về quê thôi. Sang năm chúng tôi mong được học hỏi để đón khách tốt hơn, quanh khu phố này cũng có vài nhà cùng làm. Không thể để bà con lên lễ hội, lên với Tuyên Quang mà không có chỗ ở", chị Lã Thị Mỹ Cương chia sẻ.

Theo Hải Nam/VOV.VN - 28/09/2023

https://vov.vn/du-lich/le-hoi-thanh-tuyen-diem-den-cua-long-hieu-khach-post1048646.vov