Trong 9 tháng của năm nay, khách quốc tế đến thành phố Đà Nẵng ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, gấp hơn 5,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 67% so với cùng kỳ 2019.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Chiều 12/10, tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động du lịch 9 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm nay và năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết trong 9 tháng của năm nay, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 5,8 triệu lượt, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ ngoái, bằng 109% so với cùng kỳ 2019.
Trong số đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, gấp hơn 5,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 67% so với cùng kỳ 2019; khách nội địa ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ ngoái và bằng 142% so với cùng kỳ 2019.
Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng qua ước đạt hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ ngoái, bằng 108% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ ngoái và bằng 128% so với cùng kỳ 2019.
Dự kiến năm nay, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng 94% so với năm ngoái; trong đó khách quốc tế ước đạt 2,1 triệu lượt, tăng gấp 4,5 lần so với năm trước, khách nội địa 4,9 triệu lượt, tăng 56% so với năm ngoái.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so với năm ngoái, bằng 163% so với cùng kỳ 2019. Tại thành phố Đà Nẵng, Top 10 thị trường khách quốc tế đến tham quan du lịch đông nhất trong năm là Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia và Singapore.
Trong 9 tháng cũng ghi nhận việc thay đổi lớn về lượng khách du lịch đi lẻ đang chiếm tỷ lệ rất cao với khoảng 80% tổng lượt khách lưu trú tại Đà Nẵng, khách du lịch đi theo đoàn do lữ hành khai thác chỉ còn chiếm 15-20% trong tổng khách lưu trú.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, 9 tháng qua, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục được khôi phục nhanh, mạnh mẽ và phát triển khởi sắc. Tham khảo một số tỉnh, thành phố lớn trong 8 tháng năm nay, khách quốc tế do cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng đứng cao thứ 3 (sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) so với cả nước.
Những kết quả đó là do điểm đến Đà Nẵng vẫn giữ được sức hấp dẫn riêng và có thương hiệu quốc tế trên bản đồ du lịch thế giới với môi trường du lịch tiếp tục được đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều lễ hội, sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế đặc sắc được tổ chức thành công đã thực sự tạo hiệu ứng truyền thông và thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Đà Nẵng.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế về nguồn lực kinh phí xúc tiến, tổ chức sự kiện lễ hội đặc sắc, quy mô lớn thu hút còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến ra nước ngoài, tìm kiếm thị trường mới.
Thành phố có hơn 2.000 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển và hơn 4.000 cơ sở ăn uống, mua sắm nhưng chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp du lịch tham gia các chương trình xúc tiến (chiếm chưa tới 1% tổng số doanh nghiệp du lịch), 200 đơn vị tham gia chương trình kích cầu (chiếm 3,3% tổng số doanh nghiệp đang kinh doanh).
Khách du lịch quốc tế hào hứng check in với cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Về phát triển sản phẩm du lịch, mặc dù thành phố có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, tuy nhiên đến nay các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới. Nhiều dự án, quy hoạch để đảm bảo hạ tầng cho phát triển du lịch vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Môi trường du lịch nhiều nơi còn chưa đảm bảo... do nhiều yếu tố khách quan.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, để khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế và tiếp tục phát triển du lịch bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, chính quyền thành phố đã huy động các nguồn lực để tạo điểm bứt phá, phấn đấu hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2021-2025.
Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu các chỉ tiêu phát triển du lịch như khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu tăng 25,66%/năm; trong đó, khách quốc tế phấn đấu tăng 41,53%/năm; doanh thu lưu trú, lữ hành phấn đấu tăng 41,32%/năm.
Năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,05 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2023, bằng 100% so với năm 2019 (8,04 triệu lượt); trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 15% so với năm nay, bằng 77% so với năm 2019 (3,24 triệu lượt); khách nội địa 5,55 triệu lượt, tăng 11% so với năm nay, bằng 116% so với 2019 (4,79 triệu lượt). Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành phấn đấu (15.200 tỷ đồng) tăng 8% so với năm nay.
Thành phố Đà Nẵng đang tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án phát triển kinh tế ban đêm; Đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố; Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc và các đề án, kế hoạch trọng tâm phát triển du lịch các quận, huyện đã được thành phố phê duyệt theo lộ trình; đồng thời, thành phố tìm kiếm những giải pháp đột phá, mạnh dạn triển khai một số hoạt động thí điểm để triển khai hiệu quả các mục tiêu trên./.
Theo Trần Lê Lâm (TTXVN/Vietnam+) - 13/10/2023
https://www.vietnamplus.vn/du-khach-quoc-te-den-da-nang-tang-gap-21-lan-so-voi-cung-ky-nam-ngoai/901850.vnp