Cập nhật: 16/10/2023 09:18:00
Xem cỡ chữ

Tín dụng chảy vào lĩnh vực bất động sản gồm hai cấu phần: cho vay tiêu dùng bất động sản và cho vay kinh doanh bất động sản. Trong khi cầu tiêu dùng bất động sản sụt giảm, các ngân hàng lại tăng cho vay kinh doanh địa ốc, thường tập trung vào nguồn cung thị trường, tức cho chủ đầu tư dự án vay.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, dư nợ kinh doanh bất động sản đến cuối tháng 7 đạt 980.000 tỷ, tăng gần 19% so với đầu năm, vượt tốc độ tăng cả năm ngoái 10,7%, tương đương 100.000 tỷ đồng. Như vậy, trong 7 tháng, có hơn 150.000 tỷ đồng vốn ngân hàng chảy thêm vào phân khúc kinh doanh bất động sản, chiếm gần 30% lượng vốn cung ứng ra nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng số liệu trên cho thấy nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phía cung của thị trường trong khi cầu tín dụng để mua bất động sản tiêu dùng, tự sử dụng sụt giảm. Diễn biến này cho thấy những khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư.

Hải Đăng