Theo kết quả công bố năm 2022 về chỉ số cải cách hành chính, PAR INDEX của Vĩnh Phúc đạt 87,45 điểm, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước SIPAS còn hạn chế về thứ hạng. Nhằm nâng cao chỉ số trên trong năm 2023, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.
Thời gian qua, Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính như áp dụng phần mềm Zalo trong việc tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, việc giải quyết thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân trong thực hiện giao dịch hành chính và có nhiều cải thiện tích cực với phương châm phục vụ người dân.
Sự hài lòng của người dân chính là thước đo trung thực nhất, chính xác nhất để đánh giá sự thành công của cải cách hành chính. Điều này không những sẽ làm thay đổi căn bản tính chất của cải cách mà còn xác lập được chế độ trách nhiệm cao hơn đối với các công chức hành chính.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cải thiện Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR INDEX trên địa bàn tỉnh năm 2023, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 với mục tiêu phấn đấu năm 2023, chỉ số PAR INDEX tiếp tục trong nhóm 15 tỉnh thành phố đứng đầu; chỉ số SIPAS trong nhóm 20 tỉnh thành phố đứng đầu cả nước.
Vũ Hằng