Cập nhật: 07/02/2024 08:00:00
Xem cỡ chữ

Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh Tết Giáp Thìn 2024 diễn ra trong 10 ngày, từ 6/2 đến hết 15/2 (tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), với không gian rực rỡ sắc màu của cây, hoa kiểng.

Người dân chiêm ngưỡng bộ sưu tập hoa lan nghệ thuật tại Hội Hoa Xuân. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Người dân chiêm ngưỡng bộ sưu tập hoa lan nghệ thuật tại Hội Hoa Xuân. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Tối 6/2 (27 tháng Chạp), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội Hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 44 nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Hội hoa Xuân diễn ra trong 10 ngày, từ 6/2 đến hết 15/2 (27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết).

Trong không gian rực rỡ sắc màu của cây, hoa kiểng, nhiều khách tham quan đến thưởng lãm, vui đùa trong bộ áo dài truyền thống. Các bạn trẻ tích cực tạo dáng bên những giàn hoa tươi tắn để có những bức ảnh đẹp nhất. Các em nhỏ thích thú trước những hàng quà bánh, mứt, kẹo mang đậm phong vị ngày Tết.

Những chậu bon sai quý giá được các nhà vườn trưng bày tại Hội hoa Xuân lại là nơi thu hút người lớn tuổi. Có người đi theo nhóm nhỏ, nhưng cũng có những đại gia đình nhiều thế hệ đến cùng nhau để ghi lại những khoảnh khắc đẹp ngày Xuân trong từng tấm ảnh.

Chị Hà Huỳnh Hồng Thu (ngụ quận Tân Bình) cho biết năm nào chị và gia đình cũng đi Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán. Dù mỗi dịp Tết, Thành phố có nhiều hoạt động khác như hội chợ, đường hoa nhưng gia đình chị vẫn thích đến đây vì không gian thoáng mát, rộng rãi phù hợp cho nhóm gia đình đông người, đồng thời giúp làm dịu đi cái nóng của những ngày Tết ở miền Nam.

Ngoài ra, Hội hoa Xuân còn có nhiều hoạt động văn hóa, gian hàng ăn uống đa dạng; nhiều giống cây, hoa quý được trưng bày và giới thiệu giúp khách tham quan hiểu biết hơn về cây, hoa đặc trưng của ba miền đất nước.

Phát biểu tại chương trình khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh là sự kiện mang đậm nét văn hóa đặc sắc của người dân Thành phố, cũng là dịp giao lưu giữa các nghệ nhân, nhà vườn trong và ngoài nước.

Từ năm 1981 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã 43 lần tổ chức thành công Hội hoa Xuân. Cùng với công trình Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa Xuân Tao Đàn đã trở thành một trong những sự kiện lễ hội tiêu biểu, truyền thống của Thành phố mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

ttxvn_hoi hoa xuan tphcm (2).jpeg

Tác phẩm điêu khắc “Cửu Ngư vượt Vũ Môn” được trưng bày tại Hội Hoa Xuân năm 2024. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN.)

Theo ông Dương Anh Đức, các hoạt động lễ hội, các thiết kế cảnh quan trong Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh năm nay đậm tính nghệ thuật, độc đáo và giàu ý nghĩa với chủ đề “Xuân yêu thương-Tết sum vầy,” không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân mà còn góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 mang cho người dân, du khách nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mới lạ như bộ sưu tập Mai vàng với cây mai trên 50 năm đến từ thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang), cây mai trên 40 năm (cao 3m) đến từ thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh); bộ sưu tập hoa sứ nghệ thuật với các tác phẩm sứ lớn như cặp sứ Xuân Kỳ (cao khoảng 2,7m tính từ mặt đất), Vương nữ ngàn hoa (cao khoản 3m); bộ sưu tập hoa lan với tác phẩm Kim điệp trên 200 vòi bông, Hạc vỹ cao hơn 1m, bộ Lan thủy tiên 3 màu...

Đáng chú ý, Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh năm nay trưng bày tác phẩm điêu khắc từ gỗ nguyên khối là chiếc bàn trà “Con rồng cháu tiên” mang hình dáng bản đồ Việt Nam, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng.

Tác phẩm “Đất nước yêu thương” với điểm nhấn là quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được thể hiện với hình tượng 2 viên ngọc quý, được làm từ khối gỗ lũa có chiều cao 4m, đường kính gốc 2m.

Bên cạnh đó, tác phẩm "Cửu Ngư vượt Vũ Môn" cũng sẽ khiến người xem kinh ngạc bởi độ tinh xảo, chế tác vô cùng khéo léo và đẹp mắt. Các tác phẩm từ gỗ lũa nguyên khối này đều nằm trong bộ sưu tập của nghệ nhân Nguyễn Trường Tiến đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, người dân và du khách đến tham quan Hội hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh Giáp Thìn năm 2024 còn được thưởng thức các chương trình hấp dẫn như chương trình văn hóa nghệ thuật, ca múa nhạc tạp kỹ, hài kịch theo chủ đề hàng ngày; biểu diễn lân sư rồng hàng đêm và sáng các mùng 1, 2, 3 Tết với sự tham gia của nhiều đoàn lân nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo (TTXVN/Vietnam+) – 6/2/2024

https://www.vietnamplus.vn/khai-mac-hoi-hoa-xuan-thanh-pho-ho-chi-minh-tet-giap-thin-2024-post926986.vnp