Cập nhật: 09/02/2024 08:53:00
Xem cỡ chữ

Nhiều người cao tuổi thường có tâm lý nghỉ ngơi vào những dịp nghỉ Tết và tự cho phép bản thân ăn uống thoải mái, vui chơi không kiểm soát, bỏ bê tập luyện... Đây là những thói quen xấu gây ra những hệ lụy sức khỏe sau kỳ nghỉ lễ.

Tết Nguyên đán là đợt nghỉ lễ kéo dài, các gia đình thường sum họp, gặp gỡ. Đây là dịp người cao tuổi ăn uống thoải mái hơn, đi lại nhiều hơn do vậy việc tập luyện cũng như sức khỏe dễ bị ảnh hưởng.

Người cao tuổi có thể gặp các vấn đề sức khoẻ gì trong dịp Tết?

Dịp Tết với các hoạt động vui chơi, chúc tết, giảm tập luyện có thể khiến người cao tuổi gặp các bệnh lý về xương khớp, rối loạn giấc ngủ do đi lại nhiều, cơ thể mệt mỏi. Tết cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi có thể xuất hiện các bệnh lý viêm đường hô hấp ở người già.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Oanh lưu ý việc luyện tập cho người cao tuổi trong kỳ nghỉ Tết. 

Chế độ ăn uống thoải mái, không kiểm soát vào dịp lễ Tết như uống rượu bia nhiều, nạp nhiều đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ… có thể gây ra các bệnh lý béo phì, tăng cân không kiểm soát, rối loạn tiêu hóa

Do bản thân người cao tuổi dễ gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa và hấp thu kém hơn so với người trẻ tuổi. Vì vậy, việc ăn uống trong dịp Tết có thể gây ra các vấn đề như: nhiễm khuẩn thức ăn, táo bón, viêm dạ dày, viêm đại tràng

Đối với những người cao tuổi có các bệnh lý suy thận, tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… trong trường hợp ăn uống thoải mái, không kiểm soát có thể khiến tình trạng bệnh lý nền tăng lên hoặc tái phát.

Người cao tuổi nên vận động như thế nào trong ngày nghỉ lễ?

Nhiều người thường bỏ bê tập luyện vào dịp lễ Tết, nhưng không biết rằng việc tập luyện trong dịp lễ Tết đóng vai trò rất quan trọng. Vậy người cao tuổi nên tập thế nào và tập gì trong dịp nghỉ lễ? Người cao tuổi cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Người cao tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng. Lưu ý không luyện tập gắng sức, tập quá nhiều dễ khiến cơ thể mệt mỏi.

Người cao tuổi nên tập gì trong kỳ nghỉ Tết- Ảnh 1.

Người cao tuổi có thể lựa chọn một số bài tập tại nhà trong dịp lễ Tết để không bỏ bê việc tập luyện.

- Không nên tập thể dục khi thời tiết lạnh, mưa phùn. Đặc biệt người cao tuổi không nên tập vào sáng sớm, thời gian tập tốt nhất nên sau 8h sáng và trước 17h chiều.

- Người cao tuổi nên duy trì luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày. Với mức thời gian luyện tập này sẽ đảm bảo cho người cao tuổi giữ được sức khỏe tốt trong dịp lễ Tết

Người cao tuổi nên tập môn gì trong dịp tết? Người cao tuổi có thể luyện tập một số môn như: đi xe đạp, đi bộ không gắng sức hoặc tham gia các câu lạc bộ thể thao… tuy nhiên không tập các môn thể thao gắng sức; khiêu vũ cổ điển, tập dưỡng sinh…

Vào dịp lễ Tết, các không gian tập thể dục có thể bị hạn chế hơn so với ngày thường, người cao tuổi có thể tập một số bài tập trong nhà, hoặc bất kỳ không gian thoáng đãng, tiện lợi nào gần khu vực nơi ở. Để ngày Tết trọn niềm vui, người cao tuổi không nên quá sa đà vào những thói quen có hại cho sức khỏe, thay vào đó hãy biết giữ sức khỏe cho bản thân duy trì một chút quy tắc, kỷ luật để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Theo suckhoedoisong.vn - 08/02/2024

 https://suckhoedoisong.vn/nguoi-cao-tuoi-nen-tap-gi-trong-ky-nghi-tet-169240126110905493.htm