Cập nhật: 09/02/2024 07:55:00
Xem cỡ chữ

Trong khi đang ngủ, người bệnh giật mình tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột vùng bìu trái. Kết quả kiểm tra thấy tinh hoàn trái tím do xoắn thừng tinh một vòng theo chiều kim đồng hồ.

Ngày 4/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, khoa Ngoại thận Tiết niệu vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 16 tuổi, trú tại huyện Tam Nông bị xoắn tinh hoàn. May mắn, người bệnh được phát hiện và đưa đến bệnh viện từ sớm nên đã bảo tồn được tinh hoàn.

Khoảng 5h sáng, trong khi đang ngủ, người bệnh giật mình tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột vùng bìu trái. Người bệnh nhanh chóng được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, kết quả thăm khám cho thấy tinh hoàn trái của người bệnh bị sưng, đau, trục xoay ngang và nằm co rút lên cao hơn so với tinh hoàn phải. Kết hợp cận lâm sàng cấp cứu siêu âm Doppler tinh hoàn cho thấy không có tín hiệu dòng chảy trong tinh hoàn và mào tinh trái. Người bệnh đã được phẫu thuật cấp cứu ngay sau 30 phút nhập viện.

Thanh niên 16 tuổi bất ngờ bị xoắn tinh hoàn trong đêm, nhờ hành động này mà bác sĩ đã cứu được 'cậu nhỏ'- Ảnh 2.

Hình ảnh xoắn tinh hoàn.

Trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra thấy tinh hoàn trái tím do xoắn thừng tinh một vòng theo chiều kim đồng hồ, bác sĩ đã tiến hành tháo xoắn, đắp gạc ấm, bơm thuốc tê vào thừng tinh. Sau 30 phút, tinh hoàn đã hồng ấm trở lại, được đưa lại bìu trái và cố định tinh hoàn 2 bên. Người bệnh đã được bảo tồn cả 2 bên tinh hoàn.

Sau phẫu thuật, người bệnh được siêu âm Doppler tinh hoàn. Kết quả cho thấy tưới máu đều tinh hoàn 2 bên. Sức khỏe người bệnh ổn định và được xuất viện sau 3 ngày. Người bệnh tiếp tục được theo dõi định kỳ.

Theo ThS.BS Trần Tuấn Anh – Trưởng khoa Ngoại thận tiết, xoắn tinh hoàn là tình trạng bệnh cấp cứu về mạch máu, do đó cần được khám phát hiện xử trí sớm trước 6 giờ từ khi xuất hiện đau vùng bẹn bìu. Nếu không nhanh chóng giải phóng xoắn trong 6 giờ đầu tiên thì người bệnh có nguy cơ cao phải cắt bỏ tinh hoàn. Tuy nhiên, trên thực tế việc phát hiện bệnh xoắn tinh hoàn ở giai đoạn sớm còn gặp nhiều khó khăn do người bệnh chủ quan đến khám muộn. Với trường hợp người bệnh 16 tuổi ở trên, rất may mắn vì người bệnh  được đưa đến bệnh viện ngay khi phát hiện những triệu chứng ban đầu nên đã bảo tồn được tinh hoàn.

Với những người bệnh phát hiện muộn, khả năng điều trị bảo tồn được tinh hoàn là rất thấp. Khi tinh hoàn bị hoại tử, phải phẫu thuật cắt tinh hoàn sẽ ảnh hưởng một phần tới khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra có thể ảnh hưởng tâm lý, khiến nam giới mất tự tin khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn, rối loạn cương dương…

Do đó, khi bị đau tinh hoàn, đặc biệt là khi có cơn đau tinh hoàn đột ngột, người dân hãy đến ngay bệnh viện có chuyên khoa Thận tiết niệu hoặc Nam học để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Theo suckhoedoisong.vn - 06/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/thanh-nien-16-tuoi-bat-ngo-bi-xoan-tinh-hoan-trong-dem-nho-hanh-dong-nay-ma-bac-si-da-cuu-duoc-cau-nho-169240205160413852.htm