Cập nhật: 10/02/2024 11:09:00
Xem cỡ chữ

Thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã khởi động mùa tuyển sinh năm 2024 với việc công bố phương án, nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả học tập trung học phổ thông, hoặc tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc các trường áp dụng đa dạng phương thức xét tuyển sẽ tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, nhưng các em cần lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin để chuẩn bị các điều kiện xét tuyển phù hợp.

Theo thông tin mà các trường đại học đã công bố, năm nay các trường áp dụng phương thức xét tuyển rất đa dạng, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh phần lớn tập trung vào các phương thức như: xét tuyển theo kết quả học tập bậc trung học phổ thông (còn gọi là xét tuyển học bạ), xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển theo kết quả kỳ thi riêng, xét tuyểt kết hợp giữa điểm học tập, hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Với các phương thức xét tuyển không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, mỗi trường lại đưa ra thời điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển khác nhau. Với phương thức xét tuyển theo kết quả học tập bậc trung học phổ thông điểm chung là các trường tổ chức nhiều đợt xét tuyển, kéo dài đến cuối năm, trong đó một số trường đã nhận hồ sơ xét tuyển từ tháng 1.

nhung thong tin can biet ve ky tuyen sinh nam 2024 hinh anh 1

Chương trình tư vấn tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức Hà Nội năm 2023.

Phó Giáo sư Nguyễn Hải Đăng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cho rằng, việc các trường đa dạng hình thức xét tuyển sẽ tạo cơ hội trúng tuyển nhiều hơn cho thí sinh, nhưng các em cần chủ động tìm hiểu đề án tuyển sinh của từng trường.

Phó Giáo sư Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Các trường có rất nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau và thời điểm tuyển sinhcũng khác nhau, vì vậy điều đầu tiên chúng ta hãy chú ý nếu mà trường chúng ta quan tâm thì chúng ta hãy xem thời điểm tuyển sinh của trường đó như thế nào, thì các bạn có thể cố gắng để hoàn thiện hồ sơ để nộp cho đảm bảo yêu cầu về thời gian đăng ký và nộp hồ sơ.

Các bạn cũng cần nắm chắc ngành nghề các bạn muốn tham gia đào tạo. Khi mà các bạn chọn ngành nghề thì điểm quan trọng các bạn phải xác định được khả năng của bản thân, từ đó đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp và tìm được ngôi trường phù hợp đào tạo ngành nghề đó”.

Năm nay số lượng các trường sử dụng kết quả các kỳ thi riêng do các trường tự tổ chức như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển cũng tăng lên. Theo Phó Giáo sư Vũ Duy Hải, Trưởng Ban tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi riêng đều được các trường thiết kế để tuyển sinh được thí sinh phù hợp cho từng nhóm ngành nghề, vì vậy, thí sinh có thể đăng ký tham gia các kỳ thi để tăng cơ hội trúng tuyển.

Phó Giáo sư Vũ Duy Hải  cho biết: “Nếu các em muốn xét tuyển vào những trường hot, có độ cạnh tranh cao thì các em nên ưu tiên tham gia các kỳ thi riêng bởi vì kỳ thi riêng có sự phân hoá tốt để các em có thể đủ sự cạnh tranh vào các chương trình mà đang có độ cạnh tranh cao. Nếu các em đăng ký vào những ngành học mà mức độ cạnh tranh không cao thì các em hoàn toàn vẫn có thể sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét vào các chương trình đào tạo đó”.

Ngay từ bây giờ thí sinh quan tâm đến trường đại học nào, ngành học nào thì nên chủ động tìm hiểu đề án tuyển sinh năm nay của các trường để chuẩn bị các điều kiện tham gia xét tuyển phù hợp.

Theo Minh Hường/VOV1 -10/02/2024

 https://vov.vn/xa-hoi/nhung-thong-tin-can-biet-ve-ky-tuyen-sinh-nam-2024-post1076571.vov