Cập nhật: 15/02/2024 07:22:00
Xem cỡ chữ

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo nội dung của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc đề minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của các môn học, ngành giáo dục các địa phương, đặc biệt là các trường THPT đã có bước chuẩn bị trong dạy và học để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi quan trọng này.

Đề thi minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có sự thay đổi cả về cấu trúc và định dạng để thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có thêm các định dạng mới cho thi trắc nghiệm. Cụ thể, đề thi có thêm hai dạng trắc nghiệm mới gồm trắc nghiệm trả lời Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn bên cạnh dạng thức chọn một trong 4 phương án như truyền thống sẽ đánh giá chính xác hơn năng lực học sinh.

trien khai day hoc va on tap theo dinh dang de tot nghiep thpt tu nam 2025 hinh anh 1

(Ảnh minh hoạ)

Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cho biết, trong các đề kiểm tra trước đây vẫn có câu hỏi trắc nghiệm nhưng chỉ ở dạng chọn đáp án dựa trên phương án có sẵn. Vì vậy, các kiểu câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn Đúng/Sai và trả lời ngắn, học sinh có sự lúng túng rõ rệt, nên Sở chỉ đạo các trường xây dựng đề thi theo dạng thức này để học sinh làm quen.

"Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt tất cả các cơ sở giáo dục phải đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá sao cho đáp ứng được yêu cầu mới. và đặc biệt là phải nâng cao được chất lượng giảng dạy chính khoá, để giúp cho học sinh nắm vững được kiến thức cơ bản trên cơ sở đó mới ứng dụng được vào những bài tập mang đặc trưng là phát triển phẩm chất và năng lực học sinh", ông Lập nói.

Các trường trung học phổ thông cũng chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng gọn hơn, tập trung vào những mạch kiến thức quan trọng, để học sinh dễ tiếp thu bài học hơn. Với dạng thức đề thi mới, sẽ hạn chế tình trạng học sinh “học tủ”. Do đó, cùng với việc đổi mới trong giảng dạy, các trường cũng thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ phù hợp với định hướng của đề thi minh hoạ.

Ông Nguyễn Sáu Quyền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hà Thành, Hà Nội cho biết: "Xây dựng các ma trận đề bám sát cấu trúc đề thi đề minh họa, xây dựng ngân hàngcâu hỏi và nhà trường sẽ bắt đầu triển khai cho học sinh khối 10 và 11 theo chương trình mới bắt đầu từ học kỳ 2 sẽ theo form cấu trúc mà Bộ đã ra đề".

Theo Minh Hường/VOV1 - 13/02/2024

 https://vov.vn/xa-hoi/trien-khai-day-hoc-va-on-tap-theo-dinh-dang-de-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-post1076813.vov