Cập nhật: 15/02/2024 14:56:00
Xem cỡ chữ

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng, Xuân Giáp Thìn năm 2024), UBND Thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc long trọng tổ chức khai hội Đền Bắc Cung.

Đền Bắc Cung hay còn gọi là Đền Thính, tại thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1992. Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, con rể Vua Hùng Duệ Vương đã có công giúp vua cha chiến thắng thủy thần, đánh đuổi giặc ngoại bang xâm lấn bờ cõi, giữ vững ổn định biên cương Văn Lang.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Đức Thánh, cứ vào mùng 6 tháng Giêng hng năm, chính quyền địa phương đều long trọng tổ chức lễ hội. Lễ hội đền Bắc Cung gồm phần lễ và hội. Phần lễ có lễ cầu phúc, cầu lộc, cầu tài và Lễ rước kiệu của các thôn làng; Phần hội, gồm những trò chơi dân gian như: kéo co, đấu vật, cờ tướng.

Lễ hội Đền Bắc Cung được tổ chức hng năm không chỉ là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mà còn là điểm thăm quan du lịch của Nhân dân trong và ngoài tỉnh đến du Xuân, cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn và thể hiện lòng thành kính đối với Đức Thánh Tản Viên.

Nguyễn Toàn