Cập nhật: 16/02/2024 15:12:00
Xem cỡ chữ

Sáng 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng âm lịch), tại Đền Thượng làng Thượng Yên, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô tổ chức khai mạc Lễ hội Rước cây bông. Lễ hội Rước cây bông ở Đồng Thịnh gắn liền với đền Thượng, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, nơi thờ tản viên Sơn Thánh, một trong những vị Tứ bất tử cũng là vị thánh tổ nghề nông của Việt Nam.

 

Đông đảo người dân địa phương và du khách tham dự lễ Rước cây bông

Lễ hội rước cây bông làng Thượng Yên, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô có từ xa xưa với ước vọng no ấm, cầu cho mùa màng bội thu, con người và vạn vật sinh sôi, phát triển. Lễ hội Rước cây bông được tổ chức từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8, chính hội vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm. Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa thường niên của Nhân dân làng Thượng Yên nhằm tưởng nhớ công ơn của Tản Viên Sơn thánh, người được Nhân dân tôn sùng là vị tổ của nghề nông với quê hương, đất nước.

Trong không khí náo nhiệt của ngày hội, Lễ rước 03 cây bông được cử hành trang trọng với tiếng trống, chiêng, đội rước và đội tế. Khi 03 cây bông được rước về đến sân đền Thượng, sau các nghi thức khai mạc lễ hội, lễ tế, 3 cây bông được đặt trang nghiêm trong trong đình để thờ cúng.

Trước đây, sau khi thực hiện xong phần tế, chủ tế báo hiệu nghi thức, đoàn người sẽ lao vào cướp cây bông với quan niệm ai cướp được cây bông đem về trang trọng đặt trên bàn thờ gia tiên hoặc chạm được tay vào linh vật thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng tốt tươi, cuộc sống no đủ. Tuy nhiên, để lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, lành mạnh, những năm gần đây đã không tổ chức cướp bông. Thay vào đó, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt đập niêu,… Qua đó thể hiện tinh thần gắn kết cộng đồng, giữ gìn nét đẹp và bản sắc văn hóa dân tộc mỗi khi Tết đến Xuân về.

Lễ hội Rước cây bông ở xã Đồng Thịnh huyện Sông Lô mang tính nhân văn, đề cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội Rước cây bông đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng những người tham dự. Là điểm nhấn văn hóa trong hành trình du Xuân của Nhân dân và du khách khách thập phương.

Trường Giang