Cập nhật: 21/02/2024 08:06:00
Xem cỡ chữ

Từ ngày 8-18/2, lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng khách du lịch trong những ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 đạt gần 84.000 lượt.

Một góc đảo hoa anh đào Pá Khoang, Điện Biên. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Một góc đảo hoa anh đào Pá Khoang, Điện Biên. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Năm 2024, tỉnh Điện Biên đăng cai Năm Du lịch Quốc gia và đặt mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách với tổng doanh thu đạt khoảng 2.200 tỷ đồng.

Theo Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chỉ tính trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, lượng khách đến với Điện Biên tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023, thời gian lưu trú của du khách đã tăng lên rõ rệt. Đây được xem là tín hiệu vui, khởi sắc cho Năm Du lịch của tỉnh Điện Biên.

Ông Phạm Văn Thăng, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch cho biết, từ ngày 8-18/2 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 9 tháng Giêng), lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng khách du lịch trong những ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 đạt gần 84.000 lượt.

Đáng chú ý, khách lưu trú đạt gần 23.000 lượt; công suất sử dụng buồng, phòng tại các cơ sở lưu trú đạt trung bình hơn 40%. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt gần 150 tỷ đồng, tăng 3,84 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Điển hình là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, dịp nghỉ Tết vừa qua đã đón gần 8.000 lượt khách.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng cho biết, đơn vị chỉ đóng cửa ngày mùng 1 Tết, các ngày còn lại vẫn mở cửa đón khách bình thường. Dịp này, lượng khách ngoài tỉnh đến thăm quan bảo tàng tăng lên rõ rệt.

Chọn Điện Biên là điểm du lịch đầu năm mới, ông Nguyễn Văn Hùng (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) cùng gia đình đã có những trải nghiệm đầy thú vị khi đặt chân đến mảnh đất lịch sử này.

Ông Hùng cho biết, gia đình đã đặt vé máy bay từ Nội Bài đi Điện Biên từ trước, ai cũng háo hức vì chưa bao giờ đến Điện Biên.

Trong thời gian lưu trú tại đây, gia đình đã đến dâng hương tại Đền thờ Liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Nghĩa trang Liệt sỹ A1, thăm Tượng đài chiến thắng, hầm Đờ Cát, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ…, thưởng thức các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Đây là chuyến du lịch rất đáng nhớ của gia đình ông với những trải nghiệm thật sự khác biệt…

Khu Du lịch nghỉ dưỡng Him Lam Resort, trung bình mỗi ngày vừa qua đều đón khoảng 3.000 lượt du khách.

Ông Bùi Anh Tiến, Giám đốc Khối Thương mại và Dịch vụ của Him Lam Resort cho biết, trước Tết, hơn 70% số phòng đã được du khách đặt trước.

Dịp Lễ hội Hoa Ban diễn ra tháng 3 và Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào tháng 5, khoảng 70 % số phòng nghỉ đã được du khách đặt trước.

Trước đó, đơn vị đã chủ động đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo một số hạng mục, nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo ông Phạm Văn Thăng, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch tỉnh Điện Biên, để có kết quả này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị làm tốt công tác tổ chức đón khách du lịch dịp nghỉ Tết với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; qua đó mang đến nhiều sản phẩm mới, thu hút đông đảo du khách tham gia dịp đầu năm mới.

Để tiếp tục thu hút khách du lịch ngay từ đầu năm, đặc biệt là từ nay đến dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch như thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024; Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024…

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch; tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến và các sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của các tỉnh, thành phố năm 2024.

Điện Biên tích cực hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch; chú trọng tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, điểm đến du lịch của địa phương để thu hút du khách cũng như các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch…/.

Theo (TTXVN/Vietnam+) - 20/02/2024

https://www.vietnamplus.vn/dien-bien-don-luong-khach-lon-trong-ky-nghi-tet-ky-vong-du-lich-khoi-sac-post928515.vnp