Cập nhật: 23/02/2024 08:35:00
Xem cỡ chữ

Tùy vào từng loại bệnh lây qua đường tình dục, nếu thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày có thẻ giúp người bệnh phát hiện sớm. Tuy nhiên cũng có những bệnh lây qua đường tình dục thời gian ủ bệnh lên tới 2-3 tháng.

Sau Tết, số lượng người khám các bệnh về tình dục tăng cao. Tuy nhiên, không phải bệnh lây qua đường tình dục nào cũng có biểu hiện sớm, nhiều bệnh có thời gian ủ bệnh lên tới 2-3 tháng. Do vậy, không phải bệnh lý nào lây qua đường tình dục cũng có thể phát hiện sớm. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh lây qua đường tình dục là gì?

Biểu hiện của bệnh lây qua đường tình dục

Sau khi quan hệ tình dục không an toàn, thời gian ủ bệnh có thể diễn ra trong khoảng từ 3-7 ngày, lúc này cơ thể sẽ có biểu hiện cấp tính. Tuy nhiên, không phải bệnh nào cũng ủ bệnh trong vòng từ 3-7 ngày, có những bệnh thời gian ủ bệnh kéo dài lên tới 2-3 tháng. Khi mắc các bệnh lây qua đường tình dục, nam giới thường có các biểu hiện như:

- Toàn thân: Có tình trạng mệt mỏi, rét run, sốt do vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể

- Bộ phận sinh dục có các thay đổi như: Rối loạn về xuất tinh (Di tinh, đau khi xuất tinh, xuất tinh bất thường), rối loạn đi tiểu (tiểu buốt, đau buốt dọc niệu đạo, tiểu nhiều lần, đau sau khi đi tiểu).

Nam giới có nên đi khám bệnh tình dục sau Tết- Ảnh 1.

Nhiều bệnh lây qua đường tình dục có thời gian ủ bệnh từ 2-3 tháng.

- Có bất thường về cơ quan sinh dục và vùng lân cận (tầng sinh môn, lưỡi và dưới lưỡi, bao quy đầu và da bao quy đầu…) xuất hiện các nốt nhỏ có kích thước tăng dần và dễ chảy máu, các vết loét của mụn rộp herper, vết loét, rát của săng giang mai

Ngoài ra có thể thấy miệng sáo có mủ, cảm thấy đau tức tại cơ quan sinh dục, niệu đạo, vùng tầng sinh môn và các cơ quan lân cận.

Các bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh lây qua đường tình dục thường gặp ở nam giới là:

- Lậu là bệnh gây ra do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Người bệnh sẽ có các biểu hiên như xuất hiện giọt mủ tại bộ phận sinh dục. Sau khi ngủ dậy, miệng sao thường có mủ, tình trạng có thể từ nhẹ đến nặng tùy vào giai đoạn bệnh thậm chí có những trường hợp mủ xuất hiện 24/24. Ngoài ra, nam giới có thể gặp tình trạng tiểu buốt, viêm tiết niệu, đau vùng hạ vị…

- Giang mai có thể khiến người bệnh gặp các vết loét, phù và gây tình trạng đau đầu. Dấu hiệu điển hình của bệnh là các vết loét và săng giang mai gây nên tình trạng đau đớn cho người bệnh. Bệnh giang mai nếu không điều trị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

- Virus HPV, là virus gây ra các bệnh sùi mào gà ở nam giới. Sùi mào gà có rất nhiều thể loại, trong đó thường gặp nhất là thể nhú với những nốt nhỏ li ti có kích thước vài mm sau đó to dần gây ra tình trạng sùi mào gà.

- Herpes sinh dục gây ra các vết mủ đau rát. Sau khi người bệnh quan hệ tình dục sẽ gặp tình trạng lở loét ở cơ quan sinh dục và các vùng lân cận. Các mụn nước thường gây đau rát, khi sờ có cảm giác khó chịu, đau tức. Hiện nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh này, phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng thuốc kháng virus.

Nam giới có nên đi khám bệnh tình dục sau Tết- Ảnh 3.

Nam giới cần quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Bệnh lây qua đường tình dục có chữa được không?

Đa phần các bệnh lây qua đường tình dục có thể chữa khỏi hoàn toàn, có nhiều phác đồ điều trị khác nhau cho từng loại bệnh. Việc có thể chữa khỏi bệnh lây qua đường tình dục hay không phụ thuộc vào các yếu tố như:

- Giai đoạn bệnh

- Thể loại bệnh bị mắc có phải là dạng kháng thuốc hay không.

- Người bệnh có được điều trị tại các cơ sở chuyên khoa uy tín hay không.

Một số bệnh sẽ được sử dụng kháng sinh đồ như chalamydia, lậu và người bệnh có thể khỏi trong vòng từ 10-14 ngày. Với các bệnh như sùi mào gà có thể dùng thuốc kết hợp với đốt laser.

Với những người quan hệ tình dục không an toàn hoặc có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục, sau khi quan hệ tình dục thì việc khám các bệnh lây qua đường tình dục sau Tết là cần thiết, tuy nhiên không phải bệnh lý nào cũng có thể phát hiện sớm. 

Nam giới cần quan hệ tình dục an toàn (sử dụng bao cao su), không dùng chung các đồ vật cá nhân (dao cạo râu, khăn tắm, quần áo…) để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục. Đồng thời kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn. 

Ngoài ra khi có các biểu hiện bất thường cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám.

Theo suckhoedoisong.vn - 22/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/nam-gioi-co-nen-di-kham-benh-tinh-duc-sau-tet-169240221113626963.htm