Cập nhật: 23/02/2024 07:21:00
Xem cỡ chữ

Cây đuôi chồn là một loại thực vật có nguồn gốc từ khu vực Châu Á có tác dụng chữa ho, hạ sốt và giảm đờm,hỗ trợ điều trị bệnh đường tiết niệu và giúp giải độc …

Cây đuôi chồn còn có tên gọi khác là: Cây ráng vệ nữ có đuôi, Cây thần đuôi, Cây thiết tuyến thảo, Cây đuôi cáo,...Thực chất cây có nguồn gốc từ khu vực Châu Á, Châu Phi. 

Đặc điểm của cây đuôi chồn

Cây có hình dáng giống như đuôi của loài chồn hay loài cáo. Chiều cao trung bình của cây vào khoảng 1.5m. Mỗi cây sẽ có từ 3 đến 5 cành nhỏ. Mỗi cành như thế sẽ có tầm khoảng 5 lá. Lá cây hình kim mọc thành chùm với phần cuống dài 5 – 15cm. Lá màu canh đậm có lớp lông mềm và có thêm khía sâu ở phía mép trên.

Đặc biệt là hoa của loài cây này có màu tím với mùi hương rất thơm. Hoa ra vào khoảng tháng 7 đến tháng 9. Hoa mọc thành chùm dài 15 – 20cm. Vị trí hoa mọc tập trung ở phần ngọn cây. Riêng phần rễ của cây có đặc điểm khá ngắn. Rễ màu trắng.

Cây đuôi chồn sinh sản vào tháng 4 đến tháng 8 nhưng có thể thu hái quanh năm. Tất cả bộ phận của cây đuôi chồn đều có thể sử dụng được. Sau khi thu hoạch thì cây được đem đi rửa sạch và phơi khô. Bảo quản nơi khô ráo.

tac dung doi voi suc khoe cua cay duoi chon hinh anh 1

Tác dụng của cây đuôi chồn đối với sức khỏe

Thành phần chính của cây đuôi chồn bao gồm: Acid galic, đường, tinh dầu, Tanin và chất đắng.

Theo nghiên cứu y khoa, cây đuôi chồn có tính bình và vị đắng, có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc. Do đó, cây thường được sử dụng chữa các bệnh về sưng vú, bệnh lỵ, vết thương bị cháy bỏng hoặc ngoại thương xuất huyết.

Ngoài ra, người dân Ấn Độ và Malaysia thường dùng cây đuôi chồn để chữa chứng ho, sốt hoặc đái đường. Bên cạnh đó, họ cũng dùng dược liệu này làm thuốc chữa bệnh về ngực và các bệnh ngoài da.

Còn theo một số nghiên cứu cho biết, cây đuôi chồn có những tác dụng sau:

Chống viêm: Cây đuôi chồn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, có đặc tính kháng viêm, giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh

Chữa lành vết thương: Các hoạt chất chiết xuất từ cây đuôi chồn có tác dụng làm tăng sinh các tế bào nội mô, giúp bảo vệ cơ thể và hỗ trợ làm lành vết thương nhanh

Kháng khuẩn: Một số nghiên cứu chứng minh thành phần dưỡng chất có trong cây đuôi chồn có công dụng kháng khuẩn, giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng. Do đó, chúng có tác dụng chữa viêm đường tiết niệu và các bệnh lý đường hô hấp như ho nhiều hoặc long đờm,...

Theo CTV Gia Khánh/VOV.VN (Biên dịch) - 23/02/2024

Health

 https://vov.vn/suc-khoe/tac-dung-doi-voi-suc-khoe-cua-cay-duoi-chon-post1077759.vov