Cập nhật: 01/03/2024 16:12:00
Xem cỡ chữ

Mang bộ ngực nặng gần 3kg, người phụ nữ phải siết dây áo lót để không chảy xệ xuống vùng rốn. Cũng chính vì ngực quá lớn, bệnh nhân không phát hiện sớm bản thân có khối u.

Đó là trường hợp của bà G.T.H. (55 tuổi, quê An Giang).

Khai thác bệnh sử, 20 năm qua, bà H. mang ngực phì đại, nặng gần 3kg. Mỗi khi ngồi, bộ ngực như "kéo" người phụ nữ về phía trước. Bà cũng thường xuyên di chuyển khó khăn, ngồi không vững và khó thở khi nằm, không ngủ được.

Từ một người có dáng cao ráo, đi thẳng lưng, bà H. phải lom khom mỗi khi đi, đứng nhiều năm qua. Để thuận tiện trong sinh hoạt, người phụ nữ chọn áo ngực với kích cỡ lớn và mặc liên tục 24 giờ mỗi ngày. Đồng thời, bà phải siết dây áo lót để ngực không chảy xệ xuống vùng rốn.

Cũng vì có kích thước "khủng", bầu ngực bà ép chặt vào phần da dưới ngực, gây đổ mồ hôi, khó vệ sinh nên vị trí này thường bị bong tróc, lở loét, nhiễm trùng. Song song đó, bà ít khi đi khám sức khỏe định kỳ, nên cũng không phát hiện sớm có khối u ở vú.

Mãi đến gần đây, khi khối u to bằng quả trứng gà lộ ra, bệnh nhân mới hốt hoảng đi bệnh viện. Vì kích thước quá lớn, bệnh nhân cần hai điều dưỡng hỗ trợ giúp đặt bầu ngực lên khay của máy chụp nhũ ảnh.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đỗ Anh Tuấn, khoa Ngoại Vú chia sẻ, khi bị ngực phì đại, chị em khó phát hiện bất thường ở vú bằng cách tự kiểm tra tại nhà. Do đó, người bệnh thường phát hiện ung thư khi u đã phát triển ở giai đoạn trễ, di căn hạch.

Như trường hợp của bà H., căn bệnh ung thư vú của bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn 3. Nếu không điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, tế bào ung thư di chuyển theo đường máu, hạch đến các bộ phận khác trong cơ thể như xương, phổi, gan, não, hạch…

Ca phẫu thuật xử lý khối u và thu gọn vú cho người phụ nữ kéo dài 6 giờ đồng hồ (Ảnh: BV).

Bệnh nhân được tư vấn hóa trị trước phẫu thuật để gom nhỏ khối u, sau đó phẫu thuật đoạn nhũ ung thư và tái tạo ngay bằng vạt da cơ lưng rộng, đồng thời thu nhỏ ngực còn lại.

Đầu năm 2024, khi kết thúc 8 đợt hóa trị, bà bước vào cuộc phẫu thuật. Người bệnh được cắt bỏ mô tuyến vú tiết kiệm da, kết hợp thu nhỏ ngực, tạo hình ngực mới và điều chỉnh hai vú cân bằng. Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng.

Sau mổ, bộ ngực 3kg của người bệnh thon gọn như phụ nữ bình thường. Bà H. cũng hết đau lưng và khó thở, dáng đi không còn chúi về trước. Hiện tại, tinh thần của bệnh nhân đã thoải mái, để tiếp tục bước vào cuộc chiến xạ trị để "tiêu diệt" tế bào ung thư..

Bác sĩ Tuấn cho biết, ngực phì đại là tình trạng vú to bất thường do các sợi mô tuyến vú phát triển nhanh, xảy ra 1 hoặc 2 bên ngực. Ngực phì đại lành tính, không đau đớn nhưng khiến người bệnh mất cân đối về vóc dáng, khó chọn lựa đồ lót, trang phục.

Tình trạng này còn khiến chị em đau mỏi vai cổ, tê nhức tay, đau đầu, khó thở, viêm loét nếp vú, da vú bị rạn và nhão, phát ban vùng da quanh vú… Song song đó, việc tự kiểm tra các bất thường vùng vú cũng khó phát hiện hơn người khác.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo chị em nên đến bệnh viện tầm soát vú định kỳ để phát hiện bất thường sớm, can thiệp kịp thời.

Theo suckhoedoisong.vn - 21/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/khuyet-seo-mo-lay-thai-co-nhat-thiet-phai-mo-169240221100924805.htm