Cập nhật: 06/03/2024 16:44:00
Xem cỡ chữ

Quan chức cấp cao của Hamas – ông Osama Hamdan ngày 5/3 cho biết, một cuộc trao đổi tù binh giữa Palestine và Israel chỉ có thể diễn ra sau khi có lệnh ngừng bắn, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ở Cairo giữa Hamas, Ai Cập và Qatar tiếp tục bế tắc.

Theo ông Hamdan, các điều kiện phía Hamas đưa ra để đạt được thỏa thuận ngừng bắn là Israel phải chấm dứt các cuộc tấn công, rút lực lượng nước này khỏi Dải Gaza và đưa những người Palestine trở về nhà sau khi phải di tản ở tới các khu vực khác của Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc.

Trong một cuộc họp báo ở Beirut, quan chức cấp cao Osama Hamdan cho biết, an ninh và an toàn của người dân tại Gaza sẽ không bao giờ đạt được ngoại trừ thông qua một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, chấm dứt các hành động quân sự của Israel. Theo ông, việc cung cấp viện trợ cho người Palestine ở Gaza được xem là ưu tiên hàng đầu của lực lượng Hamas.

hamas neu dieu kien tien quyet tha con tin israel hinh anh 1

Trẻ em Palestine chờ đợi nhận lương thực từ một bếp ăn từ thiện. Ảnh: Reuters

Động thái này của phía Hamas diễn ra giữa lúc những cuộc đàm phán phải chạy đua với thời gian để đạt được một thoả thuận kết hợp ngừng bắn và phóng thích các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Hiện tại vẫn chưa thể chắc chắn về việc cả 2 bên đạt được sự đồng thuận trước thời điểm này. Thủ tướng Israel Benjamin Netuyahu trước đây đã khẳng định rằng sẽ không dừng các chiến dịch quân sự cho đến khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

Theo một số nguồn tin, Hamas đang xem xét đề xuất dự thảo cho một lệnh ngừng bắn ban đầu kéo dài khoảng sáu tuần, trong đó có việc trao đổi 40 con tin Israel với 400 tù nhân Palestine.

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố về một lệnh ngừng bắn tiềm năng đang nằm trong tay của Hamas. Chính quyền Tổng thống Biden đã phải chạy đua với thời gian để đảm bảo lệnh ngừng bắn trước tháng lễ Ramadan, bắt đầu vào ngày 10/3, bởi bất cứ hành động quân sự nào Israel trong tháng linh thiêng của người Hồi giáo sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Khủng hoảng nhân đạo vẫn vô cùng nghiêm trọng ở phía Bắc Dải Gaza, nơi hàng trăm nghìn cư dân đang cố gắng bám trụ, bất chấp lệnh sơ tán từ phía Israel.

Liên Hợp Quốc đã không thể cung cấp viện trợ lương thực cho miền Bắc dải Gaza kể từ 23/1 khi chính quyền Israel từ chối tiếp nhận và bắn vào các đoàn xe viện trợ.

Ngày 2/3 vừa qua, Mỹ đã thực hiện đợt thả viện trợ từ máy bay đầu tiên vào Gaza. Tuy vậy, theo ông Osama Hamdan, điều quan trọng hơn việc Mỹ gửi viện trợ tới đây, chính là việc nước này ngừng cung cấp vũ khí cho Isael.

CTV Ngọc Anh/VOV.VN (biên dịch) - 06/03/2024

Theo: CNN

 https://vov.vn/the-gioi/hamas-neu-dieu-kien-tien-quyet-tha-con-tin-israel-post1080954.vov