Cô giáo Hà Thị Liên, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học. Vừa qua, sáng kiến “Xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực qua dạy học truyện ngắn chương trình THPT” của cô là 1 trong 3 sáng kiến của ngành Giáo dục và Đào tạo được Hội đồng sáng kiến tỉnh đề nghị nhân rộng.
Là người dân tộc thiểu số Cao Lan, tại xã Quang Yên, huyện Sông Lô, ngay từ nhỏ cô giáo Hà Thị Liên đã có ý thức vươn lên trong học tập và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Hơn 13 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô luôn tìm tòi những phương pháp dạy học tốt nhất giúp học sinh tự tin, phát huy hiệu quả trong học tập.
Trước yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 về đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát huy phẩm chất, năng lực người học và nhận thức vai trò kiểm tra đánh giá là một khâu không thể tách rời của quá trình dạy học, cô đã lên ý tưởng về sáng kiến “Xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực qua dạy học truyện ngắn chương trình THPT”.
Sáng kiến của cô tập trung vào đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá, tiêu chí đánh giá dựa vào năng lực đầu ra, có tính đến sự tiến bộ trong quá trình học tập, chú trọng khả năng vận dụng trong các tình huống thực tiễn. Lựa chọn phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với mục đích, thời điểm, yêu cầu đề ra. Xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, theo dõi khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nắm bắt được phẩm chất năng lực người học.
Các công cụ kiểm tra đánh giá trong sáng kiến của cô sẽ giúp các giáo viên đánh giá một cách hiệu quả, tránh sự cảm tính bản thân, phát hiện kịp thời sự tiến bộ của học sinh và vì sự tiến bộ của học sinh. Từ đó, điều chỉnh và tự điều chỉnh kịp thời hoạt động dạy và hoạt động học trong quá trình dạy học.
Với tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi, đổi mới trong dạy và đánh giá học sinh, mỗi giờ dạy của cô Liên luôn cuốn hút say mê và tạo động lực để học sinh vươn lên trong học tập. Đây chính là động lực giúp cô tự tin tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao quý.
Thu Hoài