Cập nhật: 11/03/2024 07:28:00
Xem cỡ chữ

Bằng tốc độ hành trình nhanh nhất, lực lượng cứu nạn hàng hải cùng đội ngũ y, bác sỹ đã tiếp cận tàu QNa 94916 TS và nhanh chóng triển khai thực hiện ca cấp cứu tại chỗ đối với thuyền viên bị nạn. Sau khi trải qua cấp cứu, nạn nhân tiếp tục được chuyển lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế đặc biệt và khẩn trương đưa về bờ.

Thuyền viên Hoàng Minh Nhơn đã được đưa về đất liền và kịp thời bàn giao cho lực lượng chức năng tiếp tục cứu chữa

Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm này vừa tiến hành cứu hộ, cấp cứu nạn nhân là thuyền viên tàu cá đang đánh bắt trên quần đảo Hoàng Sa và kịp thời đưa về đất liền để điều trị.

Trước đó, vào khoảng 07h00 ngày 04/3, trong khi đang làm việc tại ngư trường trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa thì thuyền viên Hoàng Minh Nhơn (sinh năm 1998, quê quán Thăng Bình, Quảng Nam) thuộc tàu QNa 94916 TS bị lật thúng rơi xuống biển và mất tích.

Tàu QNa 94916 TS cùng các tàu thuộc tổ đội đã nỗ lực thực hiện tìm kiếm thuyền viên mất tích; đến 11h00 ngày 05/3 đã tìm thấy thuyền viên Hoàng Minh Nhơn và đưa lên tàu chăm sóc trong tình trạng sức khỏe suy yếu sau 28 giờ trôi dạt trên biển dưới thời tiết lạnh.

Tuy nhiên đến 07h33 ngày 06/3, dù được các thuyền viên khác nỗ lực chăm sóc, tình trạng của thuyền viên Hoàng Minh Nhơn tiếp tục bị suy yếu nghiêm trọng kèm các triệu chứng khó thở, đau ngực và bất tỉnh sau đó.

Nhận thấy tình hình nguy cấp đến tính mạng của thuyền viên tàu mình, thuyền trưởng Trần Đình Lên của tàu QNa 94916 TS đã liên lạc về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải) thông báo tình hình khẩn và yêu cầu Trung tâm có biện pháp hỗ trợ cho tàu. Vị trí tàu QNa 94916 TS lúc này ở tại 14º28’N – 113º45’E, cách đảo Bom Bay khoảng 117 hải lý về hướng Đông Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ tàu QNa 94916 TS, Trung tâm đã hướng dẫn hải trình ngắn nhất để tàu hướng về bờ, đồng thời phối hợp thông tin với Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng để tư vấn y tế từ xa cho tàu và hướng dẫn tàu sơ cứu cho nạn nhân. Theo chẩn đoán từ các y, bác sỹ, nạn nhân Hoàng Minh Nhơn hiện đang bị suy hô hấp nghiêm trọng, mất thân nhiệt, thân thể có nhiều dấu vết của chấn thương do va đập, nghi nội chấn thương. Tình trạng nạn nhân hết sức nguy kịch do đã mất tri giác, hôn mê do suy hô hấp, không ăn uống được, có thể dẫn đến tử vong nếu không được tiếp cận y tế chuyên khoa kịp thời.

Trước tình hình cấp bách của tình trạng nạn nhân, tàu QNa 94916 TS hiện đang ở quá xa đất liền, thực hiện chỉ đạo quyết liệt Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải khẩn trương triển khai mọi nguồn lực, phương tiện để cứu sống nạn nhân Hoàng Minh Nhơn. Lúc 12h40 cùng ngày, tàu SAR 412 đã được Trung tâm triển khai khẩn trương đến hiện trường để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu QNa 94916 TS. Thực hiện nhiệm vụ cùng tàu SAR 412 có ê kíp gồm 02 bác sỹ cùng các trang thiết bị của Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng.

Bằng tốc độ hành trình nhanh nhất, lúc 01h18 ngày 07/3, lực lượng cứu nạn hàng hải cùng đội ngũ y, bác sỹ tiếp cận tàu QNa 94916 TS và nhanh chóng triển khai thực hiện ca cấp cứu tại chỗ. Tình trạng nạn nhân lúc này hết sức nguy kịch do bị đa chấn thương, suy hô hấp, kiệt sức, không phản ứng với các biện pháp kiểm tra lâm sàng. Sau khi trải qua ca cấp cứu, nạn nhân tiếp tục được chuyển lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế đặc biệt và khẩn trương đưa về bờ.

Lúc 13h48 cùng ngày, nạn nhân Hoàng Minh Nhơn đã được đưa về đến Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng. Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng tiếp tục chuyển nạn nhân vào bệnh viện địa phương để điều trị./.

Theo dangcongsan.vn - 07/03/2024

https://dangcongsan.vn/bien-dao-viet-nam/kip-thoi-cuu-ho-thuyen-vien-tau-ca-gap-nan-tai-vung-bien-hoang-sa-660825.html