Cập nhật: 13/03/2024 07:34:00
Xem cỡ chữ

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Khánh Hòa đón hơn 1,5 triệu lượt khách, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Với mục tiêu đón 9 triệu lượt khách trong năm 2024, cộng đồng du lịch ở địa phương này cần phải triển khai nhiều giải pháp.

Trong số hơn 1,5 triệu lượt khách đến Khánh Hòa từ đầu năm đến nay, có hơn 850.000 lượt khách quốc tế. Bên cạnh thị trường Hàn Quốc đã ổn định, các thị trường như Trung Quốc, các quốc gia Trung Á đã khởi sắc, thị trường Nga cũng đã có những tín hiệu tích cực. Lĩnh vực du lịch đem về cho các doanh nghiệp gần 8 tỷ đồng doanh thu.

tao diem nhan moi de don 9 trieu luot khach den khanh hoa hinh anh 1

Khánh Hòa đón nhiều khách du lịch đến bằng tàu biển

Bên cạnh các sản phẩm du lịch biển, đảo truyền thống, các doanh nghiệp đã đưa vào nhiều sản phẩm mới để đa dạng hóa, tăng mức chi tiêu cho du khách. Đó là những khu chợ đêm, khu mua sắm, điểm vui chơi... giúp du lịch tỉnh Khánh Hòa tăng sức cạnh tranh với các điểm đến khác. Mới nhất là khu mua sắm, vui chơi, trải nghiệm Vinpearl Harbour Nha Trang trên đảo Hòn Tre được ra mắt vào cuối tháng 1, có thời điểm đã thu hút 26.000 lượt khách. Các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cũng được nhiều doanh nghiệp đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn Đào, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương cho biết, sắp tới, công ty sẽ đưa vào khai thác tour tham quan nhà bác sĩ Yersin ở đỉnh Hòn Bà: "Đang từ miền biển xanh, cát trắng du khách di chuyển lên đỉnh Hòn Bà, trong vòng 1 tiếng 30 phút thôi, với độ cao 1.578m so với mực nước biển. Du khách sẽ trải nghiệm ngay lập tức trên đường đi có sương mù dày đặc và cái lạnh, xung quanh đó là rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia. Chắc chắn du khách cảm nhận được nhiều thứ mà nơi khác không có".

tao diem nhan moi de don 9 trieu luot khach den khanh hoa hinh anh 2

Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái tại Hòn Bà, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Hiện nay, các chỉ số về doanh thu, lượng khách của du lịch tỉnh Khánh Hòa đã vượt năm 2019. Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách, doanh thu 40.000 tỷ đồng. Hiện, địa phương đang đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết như cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh tế đêm, hạ tầng giao thông còn hạn chết, tình trạng kẹt xe cục bộ... Khánh Hòa có gần 1.200 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng. Du khách đã quay trở lại nhưng công suất phòng bình quân mới đạt khoảng 50%. Thời gian qua để cạnh tranh, giảm lỗ, nhiều doanh nghiệp, khách sạn đã hạ giá phòng xuống rất thấp.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng dịch vụ giảm sút, ảnh hưởng hình ảnh du lịch Nha Trang: "Các doanh nghiệp này phải cam kết giữ vững được giá cả phù hợp chất lượng mà mình cung cấp. Thời gian vừa qua rất nhiều vấn đề về giá phòng, như giá phòng khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa quá rẻ. Thực ra do cung cầu lệch nên giá cả có phần chênh lệch, tuy nhiên chúng tôi sẽ vận động các doanh nghiệp làm sao để cung cấp giá cả nào phù hợp chất lượng sản phẩm đấy. Giá khách sạn 5 sao thì chất lượng phải 5 sao".

tao diem nhan moi de don 9 trieu luot khach den khanh hoa hinh anh 3

Du khách nước ngoài tham quan thành phố Nha Trang

Thời gian tới, ngành du lịch Khánh Hòa tập trung xây dựng, đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường lớn như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Australia, Ấn Độ. Đồng thời, vận động doanh nghiệp không ngừng đầu tư, xây dựng, nâng cấp đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới cao cấp, các hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch để đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cạnh tranh cùng các nước trong khu vực.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện lớn để nâng tầm du lịch Khánh Hòa, từ đó lựa chọn các sự kiện độc đáo, riêng có để tạo nên thương hiệu cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trong năm nay, tỉnh sẽ tổ chức Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024, Liên hoan quốc tế nhạc Jazz... và nhiều sự kiện lớn. Đồng thời, tỉnh sẽ xây dựng Đề án Phát triển kinh tế ban đêm nhằm đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch về đêm phục vụ du khách.

Ông Đinh Văn Thiệu khẳng định Khánh Hòa cũng kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng điểm du lịch mới gắn với phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương: "Chương trình Liên hoan du lịch biển, Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang cần hết sức chú ý quảng bá sự kiện đến với các doanh nghiệp, khách du lịch. Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm và nâng dần chất lượng chương trình. Tỉnh đã phân bổ kinh phí, đề nghị ngành du lịch đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số. Đó là xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh để hỗ trợ khách du lịch, những phần mềm du lịch ảo, bản đồ số... và tạo những hạ tầng du lịch thật tốt".

Theo Thái Bình/VOV-Miền Trung - 12/03/2024

 https://vov.vn/du-lich/tao-diem-nhan-moi-de-don-9-trieu-luot-khach-den-khanh-hoa-post1081903.vov