Cập nhật: 20/03/2024 09:19:00
Xem cỡ chữ

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây được kỳ vọng là cú hích để Điện Biên hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Được duy trì từ năm 2014, Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên năm nay được tổ chức gắn với khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”. Đây là sự kiện lớn nhằm quảng bá, thúc đẩy du lịch nội địa phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025.

Tại thời điểm tháng 3 này, trên khắp các tuyến đường, những vạt đồi, cánh rừng của Điện Biên, từng "thảm" hoa Ban trắng muốt pha chút sắc hồng đang bung nở rực rỡ, khiến mỗi du khách đến đây không khỏi đắm say. 

vinh quang Dien bien phu - trai nghiem bat tan hinh anh 1

Ngay từ đầu năm, nhiều sự kiện, hoạt động chào đón Năm Du lịch quốc gia 2024 đã diễn ra tại Điện Biên

Chị Lê Thị Hải Yến, đến từ tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Tôi cảm thấy danh lam thắng cảnh và con người Điện Biên rất gần gũi, thân thiện. Lên Điện Biên nếu như chưa chụp ảnh với những vườn hoa ban thì coi như chưa đặt chân đến Điện Biên. Tôi cảm thấy rất háo hức, khi được đến các dãy đường trồng cây hoa ban thì cảm thấy thực sự tuyệt vời".

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” với 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện do cấp bộ, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện; còn lại 128 sự kiện do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hưởng ứng tổ chức.

Thông qua các hoạt động, sự kiện này nhằm khai thác các giá trị, tiềm năng du lịch Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc và Việt Nam nói chung, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên trong thời gian không xa.

vinh quang Dien bien phu - trai nghiem bat tan hinh anh 2

Với những nguồn tài nguyên văn hóa, du lịch phong phú, Điện Biên hứa hẹn mang đến cho du khách thập phương những "trải nghiệm bất tận"

Về lợi thế trong phát triển du lịch của tỉnh nhà, bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết địa phương hiện có 33 di tích lịch sử đã được xếp hạng, trong đó có Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó nghệ thuật Xòe Thái và thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái đã được UNESCO đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng với đó là bản sắc văn hoá độc đáo của cộng đồng 19 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn... Đây thực sự là những nguồn tài nguyên quý giá để du khách thập phương đến tìm hiểu, khám phá với những "trải nghiệm bất tận".

"Trong các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội hoa Ban 2024 chúng tôi còn có một hội thảo khoa học cấp quốc gia. Đối với không gian văn hóa vùng cao thì chúng tôi tổ chức những không gian đặc trưng của người Thái, người Mông, người Khơ Mú, người Lào... để trưng bày các sản phẩm đặc sắc về làng nghề, truyền thống nghề của đồng bào dân tộc", bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên cho biết.

vinh quang Dien bien phu - trai nghiem bat tan hinh anh 3

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được kỳ vọng là cú hích để Điện Biên phát triển du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, ngay những tháng đầu trong Năm Du lịch quốc gia 2024, tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tiêu biểu như: Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại các tỉnh Thanh Hoá, Hà Nội và TP.HCM; Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IX; Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn Quốc gia lần thứ IV, năm 2024; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên tại thị xã Mường Lay và Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024...

Việc tổ chức các hoạt động này đã góp phần đưa lượng khách du lịch đến với Điện Biên trong 2 tháng đầu năm lên 400.000 lượt người, doanh thu đạt hơn 400 tỷ đồng. Đây là những tín hiệu tích cực, giúp Điện Biên có thể hoàn thành mục tiêu đón tiếp và phục vụ hơn 1,3 triệu lượt du khách trong năm nay.

Theo Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc - 13/02/2024

https://vov.vn/du-lich/vinh-quang-dien-bien-phu-trai-nghiem-bat-tan-post1082288.vov