Cập nhật: 22/03/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

“Nước cho hòa bình” là thông điệp của Ngày Nước Thế giới 22/3 năm nay, với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về giá tị và vai trò của nguồn nước không chỉ đối với sự sống mà còn là sợi dây gắn kết, đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Vì vậy, mỗi hành động sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm của người dân là đang chung tay bảo vệ tài nguyên nước.

Nước sạch, nguồn tài nguyên có hạn và đang có nguy cơ giảm sút trầm trọng do chính những hoạt động thiếu ý thức của con người. Hiện nay, ở một số địa phương trên địa bàn huyện Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô… tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt vẫn đang diễn ra hàng ngày, do nguồn nước tự nhiên từ giếng khoan, giếng khơi ngày càng cạn kiệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Do vậy, việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước không chỉ là việc làm đem lại lợi ích cho mỗi gia đình, mà quan trọng hơn là góp phần làm chậm quá trình suy kiệt trữ lượng và chất lượng nguồn tài nguyên quý giá này. Tại những địa phương trước đây từng khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt, đến nay, khi nguồn nước sạch được cấp đến từng hộ gia đình, người dân đã ý thức rất cao trong việc bảo vệ nguồn nước, trân trọng giá trị của nước và sử dụng nguồn nước sạch một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Để giúp người dân vùng nông thôn, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về nước có nguồn nước sạch để sử dụng, các đơn vị vận hành, khai thác nguồn nước đã nỗ lực không ngừng phủ sóng mạng lưới cấp nước đến phục vụ đời sống của người dân.

Song song với hoạt động khai thác nguồn nước mặt, nước ngầm, các đơn vị cấp nước đã có nhiều giải pháp để dự trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả cũng như tăng cường bảo vệ nguồn nước, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước, phục hồi các dòng sông bị ô nhiễm, phục hồi hệ sinh thái tại các lưu vực sông.

Ngày Nước Thế giới năm nay có chủ đề “Nước cho hòa bình” nhấn mạnh sự đoàn kết trên toàn cầu để thúc đẩy sự hài hòa tạo ra sự thịnh vượng và xây dựng khả năng phục hồi nước trước những thách thức chung và khẳng định vai trò của nước có thể là động lực ổn định và là chất xúc tác cho sự phát triển bền vững.

Hưởng ứng ngày Nước Thế giới, mỗi hành động bảo vệ nguồn nước nơi mình sinh sống và sử dụng nước tiết kiệm của mỗi người dân là đã và đang chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá.

Hà Giang