Cập nhật: 25/03/2024 07:36:00
Xem cỡ chữ

Vòng chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh lần đầu tiên đã vinh danh các học sinh đến từ Trường Vinschool Smart City, Trung học phổ thông Chu Văn An và Trung học phổ thông chuyên Ngoại ngữ.

Chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh lần đầu tiên dành cho học sinh THPT

Tối nay, 24/3, vòng chung kết cuộc thi “Tiếng nói Xanh” dành cho học sinh Trung học Phổ thông đã diễn ra với sự tham gia của 4 đội xuất sắc nhất ở hai bảng tiếng Anh và tiếng Việt, mỗi bảng hai đội.

Ở bảng tiếng Việt là cuộc tranh tài của hai đội thi Mầm Chồi Lá và đội Nấm Cao.

Đội thi Nấm Cao gồm hai học sinh Đỗ Phúc Nhật Minh và Ngô Trí Dũng (Trường Vinschool Smart City, Hà Nội) trình bày ý tưởng sử dụng hai nhiên liệu thô là bã cà phê và siêu nấm “Fungal Mycelia” (nấm sò) để tổng hợp thành một chất liệu mới thay thế chất liệu da tự nhiên và da PU để sản xuất nội thất ô tô.

Đội Mầm Chồi Lá gồm hai học sinh Lê Đinh Bảo Ngọc và bạn Võ Thế Dũng (Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) giới thiệu ý tưởng “GREEN ROOFS - Mái nhà xanh”. Ý tưởng hứa hẹn biến hóa những mái nhà bê tông u ám thành những “lá phổi xanh” cho thành phố bằng cách bao phủ một phần hoặc toàn bộ mái nhà bằng thực vật.

Ở bảng tiếng Anh là cuộc tranh tài của hai đội The Storm và LifeSphere.

Đội The Storm gồm hai học sinh Phạm Ngân Hà và bạn Nguyễn Ngọc Linh (Vinschool Smart City, Hà Nội) mang đến cuộc thi ý tưởng biến rơm rạ thành những sản phẩm có giá trị. Nguyên liệu này sẽ được dùng làm bát đĩa ăn một lần có thể phân hủy hoàn toàn hoặc làm giấy, bao bì thân thiện với môi trường.

Đội thi LifeSphere gồm hai học sinh đến từ hai trường khác nhau là Phạm Bằng An (Trường Trung học phổ thông chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội) và Nguyễn Trần Minh Khuê (Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội). Các em đề xuất ý tưởng “Nano-Pods- Innovative Solution” – mô hình phòng khám di động xanh. Các phòng khám di động sẽ được trang bị công nghệ khám bệnh từ xa, cho phép người dân được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Tại vòng chung kết, các học sinh đã trình bày ý tưởng của mình và giải đáp các câu hỏi do đội đối thủ đặt ra cũng như trả lời các câu hỏi hóc búa của ban giám khảo.

433818907_319074117854823_1047179000605447780_n.jpg

Niềm vui giành giải Nhất của hai học sinh đội Nấm Cao. (Ảnh: BTC)

Kết quả, hai giải Nhất đã được trao cho các đội Nấm Cao và LifeSphere với giải thưởng trị giá 3,4 tỷ đồng, bao gồm 100 triệu đồng, học bổng toàn phần cho chương trình cử nhân 4 năm tại Trường Đại học VinUni, xe máy điện VinFast EVO200, kỳ nghỉ dưỡng tại Vinpearl Nha Trang…

Các đội Mầm Chồi Lá và The Storm giành giải Nhì. Đặc biệt, học sinh Lê Đinh Bảo Ngọc đã được trao giải thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi.

Bên cạnh các giải Nhất và giải Nhì, ban tổ chức đã trao 4 giải ba và các giải phụ dành cho trường có sự hưởng ứng cao nhất trường có thí sinh đạt giải nhất cuộc thi.

Cuộc thi tranh biện Tiếng nói Xanh do Quỹ Vì tương lai xanh - Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) phát động và tổ chức, dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông trên toàn quốc. Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động cụ thể của Quỹ Vì tương lai xanh, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy xã hội chung tay hành động vì một tương lai tốt đẹp.

Đây là sân chơi bổ ích để thế hệ trẻ thể hiện bản lĩnh, tư duy sáng tạo cũng như hoàn thiện kỹ năng hùng biện, tranh biện. Các em cũng được tham gia các buổi đào tạo kỹ năng hùng biện - tranh biện với các chuyên gia hàng đầu và được học hỏi các kiến thức mới từ các giáo sư, học giả nổi tiếng thế giới trong các hội đồng chuyên môn.

Bên cạnh đó, với chủ đề hướng tới sự phát triển bền vững, nội dung hùng biện, tranh biện sẽ dựa trên 10 chương trình hành động trọng điểm của Quỹ Vì Tương lai xanh, bao gồm: di chuyển xanh, năng lượng xanh, văn phòng xanh, tiêu dùng xanh, môi trường xanh, vườn đô thị xanh, du lịch xanh, giáo dục xanh, y tế xanh và thể thao xanh.

Cuộc thi đã được tổ chức trong suốt hơn 5 tháng qua, thu hút sự tham gia của 1.700 học sinh trên cả nước. Ban tổ chức đã lựa chọn 16 đội xuất sắc nhất đến từ 18 trường Trung học phổ thông để tham gia các vòng tứ kết, bán kết và chung kết diễn ra trong suốt cả ngày hôm nay.

Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,5 tỷ đồng./.

Theo Nguyễn Thu Hà (Vietnam+) – 24/3/2024

https://www.vietnamplus.vn/chung-ket-cuoc-thi-tieng-noi-xanh-lan-dau-tien-danh-cho-hoc-sinh-thpt-post936318.vnp