Cập nhật: 25/03/2024 15:16:00
Xem cỡ chữ

Thiết bị quét hình ảnh và lập bản đồ 3D đã được đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế và dự kiến sẽ được gắn vào một hệ thống robot di động, để làm nhiệm vụ tổng hợp dữ liệu về môi trường xung quanh.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bản đồ ba chiều 3D chi tiết về Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ sớm được hình thành trong tương lai nhờ một thiết bị công nghệ tiên tiến vừa được đưa trạm không gian này.

Thiết bị công nghệ này là sản phẩm hợp tác của Tập đoàn Boeing, Phòng Thí nghiệm quốc gia và Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) của Mỹ, kết hợp hai công nghệ của CSIRO - Cơ quan Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung của Australia.

Hãng SpaceX đã phóng tàu tiếp tế từ Trung tâm vũ trụ Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) hôm 21/3. Tàu vũ trụ này mang theo thiết bị quét hình ảnh và lập bản đồ 3D.

Dự kiến, thiết bị sẽ được gắn vào một hệ thống robot di động, để từ đó làm nhiệm vụ tổng hợp dữ liệu chất lượng cao về môi trường xung quanh.

Theo Tiến sỹ Marc Elmouttie, Trưởng nhóm nghiên cứu của CSIRO, mục tiêu của nhiệm vụ này là chứng minh rằng công nghệ của Australia có thể cung cấp khả năng cảm biến và lập bản đồ 3D chất lượng cao cho các hệ thống robot trên tàu vũ trụ.

Ông Elmouttie cho biết bằng cách tiến hành quét hình ảnh 3D nội bộ, thiết bị có thể theo dõi chuyển động của hàng tồn kho trong trạm, giúp các nhà du hành vũ trụ và kiểm soát viên lên kế hoạch hoạt động.

Nếu việc quét hình ISS thành công, CSIRO có kế hoạch phát triển công nghệ này cho các ứng dụng khác trong không gian, trong đó có cả các môi trường không có người lái hoàn toàn và thăm dò bề mặt Mặt Trăng tiềm năng.

Theo (TTXVN/Vietnam+) – 25/3/2024

https://www.vietnamplus.vn/nasa-dua-thiet-bi-quet-hinh-anh-va-lap-ban-do-3d-len-tram-vu-tru-quoc-te-post936407.vnp