Cập nhật: 27/03/2024 07:39:00
Xem cỡ chữ

Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)

 

Hoàng hôn tại “Thập bát mã sơn”

Quần đảo Hòn Mê (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) cách đất liền khoảng 11km. Quần thể đảo có tổng diện tích khoảng 450ha. Trong đó, đảo Mê có diện tích 420ha, diện tích còn lại là các đảo nhỏ.

Hòn Mê là 1 trong 16 khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam được đánh giá cao là nơi có giá trị về đa dạng sinh học và sinh cảnh. Đây cũng là hòn đảo lớn nhất và duy nhất có rừng và động vật hoang dã cư trú. Theo lời người dân ở đảo, xưa kia Hòn Mê có tên là đảo Vị. Nguyên do là khi đứng trên dãy núi gần đó nhìn ra biển, bạn sẽ được nhìn thấy 18 hòn đảo nhỏ xếp thành hình giống như chữ Vị. Đảo Hòn Mê còn được biết đến với tên gọi khác là Thập bát mã sơn (nghĩa là 18 con tuấn mã). Khi trời yên biển lặng, bạn đứng từ trên cao nhìn xuống có thể thấy 18 hòn đảo lớn bé trông giống như một đàn ngựa đang thong dong gặm cỏ giữa thảo nguyên bao la. Ngoài đảo chính là đảo Mê, còn có nhiều đảo như: Hòn Bung, Hòn Cháy, Hòn Ruộc, Hòn Sổ, Hòn Sập, Hòn Nếu trong, Hòn Nếu ngoài, Hòn Bò, Hòn Vàng, Hòn Sảnh, Hòn Đót…

Trải qua nhiều biến thiên của thời gian, nhưng đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Toàn bộ đảo Hòn Mê được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn và được đánh giá cao là nơi có giá trị đa dạng sinh học và sinh cảnh. Đây cũng là hòn đảo lớn nhất và duy nhất có rừng và động vật hoang dã cư trú với hơn 400 loài thực vật và nhiều loại động vật cư trú. Trong đó có nhiều cây gỗ quý như: Sến, Kim giao, lim, cây làm đồ mỹ nghệ như song, mây, đót và hơn 100 loài cây thuốc nam có giá trị. Mặt khác, hòn đảo là một trong 5 bãi khai thác, đánh bắt hải sản nổi tiếng và lớn nhất khu vực vịnh Bắc Bộ. Ở đây rất nhộn nhịp, thủy, hải sản đa dạng, nhiều nhất là mực và tôm hùm.

Đảo Mê - mê đắm lòng người. (Ảnh: Anh Phát)

Đảo Mê - mê đắm lòng người. (Ảnh: Anh Phát)

“Hòn ngọc xứ Thanh” - báu vật tiềm ẩn

Trước đây, Hòn Mê chưa được khai thác du lịch, vì nó vốn là khu vực quân sự, ít dân cư sinh sống. Đây được coi như tấm lá chắn từ phía biển của vùng đất Thanh Hoá, nơi các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nối tiếp nhau giữ đảo từ những năm chống Mỹ cho đến những năm tháng đất nước hoà bình. Các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp bảo vệ đảo vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ, như những đôi mắt thức canh giữ cho đất liền.

Được coi là một báu vật tiềm ẩn, đảo Mê là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch, muốn khám phá những vùng đất còn nguyên vẹn, hòa mình vào thiên nhiên. Theo kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Thanh Hóa về đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển tuyến du lịch đường thủy sẽ thực hiện xây dựng hệ thống an toàn giao thông đường thủy trên các tuyến du lịch đường biển. Dự án cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái đảo Mê, bến tàu thuyền, nước ngọt hứa hẹn trở thành một điểm du lịch mới thu hút khách và kích thích ngành du lịch Thanh Hóa.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Mê - Khu kinh tế Nghi Sơn theo hướng kết hợp quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đưa dự án Khu du lịch sinh thái đảo Mê vào danh mục thu hút đầu tư.

Bến du thuyền với tổng số vốn đầu tư lên đến trên 200 tỷ đồng đã được vận hành để chính thức đưa tour du lịch Nghi Sơn - đảo Mê đi vào hoạt động, đem lại nhiều trải nghiệm mới thú vị cho du khách tại Thanh Hóa. Ông Lê Hồng Đạo - Giám đốc Công ty Dịch vụ khách sạn Anh Phát cho hay, Công ty đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát và thực hiện đầu tư cải tạo nơi lưu trú trên đảo sức chứa khoảng 100 khách/đêm với tiêu chuẩn 2 - 3 sao và luôn hướng tới du lịch xanh, sạch, đẹp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đảo Mê.

Việc đưa vào khai thác tour du lịch Nghi Sơn - đảo Mê, là điểm đến mới lạ ở xứ Thanh, khiến đảo Mê ngày càng được nhiều người biết đến và có mong muốn được khám phá hòn đảo xinh đẹp này. Các nhà đầu tư đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất với các hạng mục, như: Bến thuyền, tàu cao tốc… tạo điều kiện xây dựng Hòn Mê trở thành điểm du lịch đa dạng các trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Du khách lên tàu khởi hành ra đảo Mê. Trong thời gian di chuyển khoảng 45 phút, du khách được thả hồn mình hòa cùng gió và sóng biển, được tận hưởng không khí trong lành và lưu giữ những tấm hình “cực phiêu” khi ngắm cảnh hòn Hòn Bung, Hòn Cháy, Hòn Ruộc, hai đảo Hòn Diêm, Hòn Miệng, Hòn Buồm, ba đảo Hòn Sổ, Hòn Sập, Hòn Nếu trong, Hòn Nếu ngoài, Hòn Bò, Hòn Vàng, Hòn Sảnh, Hòn Đót.

Du khách được dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đảo Mê. Công trình là dấu mốc kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/07 và cũng là nơi ghi danh 51 chiến sỹ đã hi sinh trên đảo vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sau đó du khách tự do tản bộ xuống khu đại pháo, xe đón khách tại cửa nhà chính khu đại pháo. Du khách di chuyển trở lại bãi biển, nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực buổi trưa tại đảo Mê.

Du khách dâng hương và chụp hình lưu niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)

Du khách dâng hương và chụp hình lưu niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)

Du khách di chuyển thăm và dâng hương tại vị trí máy bay trực thăng rơi để tưởng nhớ 16 liệt sĩ Quân khu IV bị tai nạn rơi máy bay tại đảo Mê năm 2005. Du khách di chuyển đến ngọn hải đăng để thăm quan. Du khách sẽ vô cùng phấn khích được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ ngọn hải đăng nơi đầu sóng, ngọn gió. Ngọn hải đăng được xây dựng dưới thời Pháp thuộc thuộc quản lý của Công ty An toàn hàng hải Bắc Trung Bộ. Nó đóng vai trò thể hiện chủ quyền biển đảo của Việt Nam và vận hành giúp các tàu thuyền di chuyển trên biển được an toàn. Với chiều cao 18,5m, 81 bậc, chiều cao 155m so với mực nước biển du khách hoàn toàn bị thu phục bởi vẻ đẹp hùng vĩ mà không nơi đâu có được.

Trong khi tham quan đảo Mê, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm tại đây như: chèo thuyền Kayak, đi xe motor nước, lướt ván, câu cá, lặn biển ngắm san hô, cắm trại, đốt lửa trại, đi bộ trên cầu khỉ, đắm mình trong làn nước trong xanh, ngắm hoàng hôn trên đảo...

Du khách được thưởng thức bữa tối đặc sản đảo Mê với tiệc BBQ với không gian ngoài trời thoáng đãng. Sau khi ăn tối, du khách tham gia chương trình đặc biệt “Đêm lửa trại” trên bãi biển, cảm nhận được không khí trẻ trung vui nhộn, hoà mình vào sóng biển đảo Mê. Đặc biệt, du được khách được thỏa lòng thể hiện những bài hát, điệu nhảy, cùng các trò chơi xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong đoàn.

Bên cạnh đó, du khách được trò chuyện, trải nghiệm sinh hoạt, khám phá cuộc sống của các chiến sĩ đảo Hòn Mê. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bộ đội đảo Mê còn tích cực tăng gia, chăn nuôi, bảo đảm đời sống bộ đội. Dù điều kiện đảo xa không thuận lợi cho việc canh tác, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê vẫn tổ chức vườn tăng gia với nhiều chủng loại phong phú, bổ sung nguồn rau xanh cho nhà bếp.

Du khách được đón ánh bình minh trên đảo. Không gì tuyệt vời hơn khi du khách được cảm nhận không khí trong lành của biển sau khi thức dậy, được ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần hùng vĩ của nơi đây. Du khách được thưởng thức bữa sáng tại nhà hàng trên đảo.

Tàu khởi hành về đất liền, trên đường về du khách được ghé thăm lồng nuôi và mua sắm hải sản được ngư dân nuôi trồng. Đảo Mê đẹp đến mê mẩn khiến du khách phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp được ví như tiên cảnh của Thanh Hóa “sơn thủy hữu tình” hiếm có.

Thêm yêu Tổ quốc tươi đẹp. (Ảnh: Anh Phát)

Thêm yêu Tổ quốc tươi đẹp. (Ảnh: Anh Phát)

Sau khi mê đắm tại đảo Mê, du khách có thể ghé thăm làng du lịch Yên Trung (Nghi Sơn, Thanh Hóa). Làng du lịch Yên Trung đem tới du khách cảm giác được về một vùng quê yên bình, tĩnh lặng với những trải nghiệm dân gian xưa cũ. Nơi gợi cho ta nhớ về một thời thơ ấu với ruộng lúa, kênh rạch, ao cá đã trải qua bao thế kỷ. Nơi những người con xa quê được trải nghiệm cuộc sống của miền quê nghèo Việt Nam như cưỡi trâu, cưỡi ngựa, cấy lúa, trồng cây, bắt cá.

Du khách còn được tham quan thành phố nghệ thuật Monaco Nghi Sơn đã được xây dựng và hình thành tại Khu kinh tế Nghi Sơn với nhiều hạng mục như: Khách sạn, khu thể thao (sân tập golf, tennis, bóng đá, bi-da...), trường đua go kart đẹp nhất khu vực miền Bắc với diện tích hơn 10.000m2, tổng chiều dài lên tới 800m, đường trải nghiệm xe địa hình ATV xuyên núi Xước dài 8km, quảng trường trượt cỏ, trường bắn súng sơn, chèo thuyền kayak trên hồ Quế Sơn… Bên cạnh đó, du khách có thể tham quan giếng thần cổ tương truyền có từ thời Vương triều Lý và đền Thần nằm dựa lưng vào núi Xước.

Theo baophapluat.vn - 24/03/2024

https://baophapluat.vn/me-dam-dao-me-post507423.html