Cập nhật: 27/03/2024 07:33:00
Xem cỡ chữ

Công viên đá Núi Chúa nằm trong lòng Vườn quốc gia Núi Chúa ở tỉnh Ninh Thuận chứa đựng vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo hiếm nơi nào có được. Nơi đây có triệu phiến đá xếp tầng tầng, lớp lớp với đủ hình thù kỳ lạ mà thiên nhiên ban tặng cho vùng nắng gió Ninh Thuận, đang là điểm đến thu hút du khách thích khám phá.

 Độc đáo Công viên đá Núi Chúa

Những ngày này chúng tôi đến Vườn quốc gia Núi Chúa (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) để thưởng ngoạn, đón nhận những luồng gió mát lành từ vịnh Vĩnh Hy thổi vào, hướng xa là màu xanh bạt ngàn của rừng quốc gia. Điều đặc biệt ấn tượng là nơi đây có Công viên đá Núi Chúa nằm lọt thỏm giữa lòng Vườn quốc gia với “trận đồ” đá do tạo hóa độc lạ. Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, công viên đá này là nơi giao thoa giữa rừng và biển. Những dãy núi đá xếp chồng lên nhau trải dài ra tận mép biển tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp hiếm nơi nào có được. Những phiến đá sừng sững, tồn tại qua hàng triệu năm dưới nắng, gió của đất trời Ninh Thuận, bị bào mòn thành đủ kiểu dáng, hình dạng kỳ thú. Đây cũng chính là điểm tạo nên sự khác biệt của bãi đá này.

Theo quan sát, các khối đá được hình thành tự nhiên với hình các con vật như chim, cá mập, voi, khủng long, rắn, đà điểu,… hay đồ dùng như bình trà, ghế ngồi,… Hiện lượng khách tìm đến công viên đá này khám phá chưa quá đông do công viên thuộc khu bảo tồn nên công tác quản lý chặt chẽ. Anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên phòng bảo tồn rừng và biển Vườn quốc gia Núi Chúa cho biết, công viên đá có diện tích khoảng hơn 3 ha được phát hiện vào khoảng năm 2013 nhưng đến năm 2021 mới bắt đầu được khai thác du lịch và trở thành điểm đến hấp dẫn du khách từ đó đến nay. “Công viên đá nằm trải dài dọc bờ biển trong quần thể thuộc hệ sinh thái rừng lùn trên núi đá, được bao bọc bởi các loại thực vật có khả năng chịu hạn trong điều kiện khí hậu quanh năm khô nóng…”, anh Hùng cho hay.

Lần đầu tiên đến công viên đá này, chị Mai Thị Thảo (du khách đến từ TP.HCM cho biết, “tôi rất ấn tượng bởi vẻ hoang sơ và thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Có núi, biển, rừng phong cảnh cứ ngỡ như lạc vào cõi thần tiên. Chuyến đi này tôi cảm thấy rất vui, và chắc chắn tôi sẽ trở lại tham quan trải nghiệm cùng bạn bè trong thời gian tới”. Đứng ở công viên đá phóng tầm mắt ra xa, chúng tôi cảm nhận được không khí mát lành lộng gió từ biển xanh. Bên kia là bờ đá trải rộng, hướng mặt về đại dương xanh thẳm rì rào sớm tối. Sự kiến tạo một cách tình cờ nhưng đầy kỳ vĩ của tạo hóa này đã khiến bức tranh Vườn quốc gia Núi Chúa thêm phần sinh động và lôi cuốn, đặc biệt là thời khắc được cho là đẹp nhất vào mỗi ngày: Hoàng hôn và bình minh.

Ông Trần Văn Tiếp, Giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa cho biết, hiện nay đơn vị đã xây dựng các tour du lịch đưa du khách đến công viên đá tham quan, trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Đơn vị cũng đã xây dựng đề án phát triển du lịch lâu dài tại đây. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết, Công viên đá tại Núi Chúa nói riêng và Vườn quốc gia Núi Chúa nói chung là điểm đến du lịch đặc sắc của Ninh Thuận. Nơi đây không chỉ có thiên nhiên kỳ thú, khí hậu trong lành, biển và rừng mênh mông mà còn ẩn chứa những giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc lâu đời. Theo ông Hòa, năm 2024, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu phấn đấu đón 3,2 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt 100.000 lượt, khách nội địa 3,1 triệu lượt); thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch hơn 2.500 tỉ đồng. Công viên đá Núi Chúa và Vườn quốc giá Núi Chúa là một trong những điểm đến thu hút du khách, góp phần để Ninh Thuận đạt được mục tiêu đề ra.

Quần thể Vườn quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9.2021, có tổng diện tích 106.646,45 ha, hội tụ đầy đủ 3 không gian: Rừng, biển, bán sa mạc, là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á. Vườn quốc gia Núi Chúa sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học cùng với các loài động, thực vật quý hiếm. Đây được xem là ngôi nhà chung của hơn 1.532 loài thực vật, 765 loài động vật, trong đó có 54 loài thực vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới. 

 Theo baovanhoa.vn - 13/02/2024

http://baovanhoa.vn/du-lich/artmid/416/articleid/76125/kham-pha-cong-vien-da-nui-chua