Cập nhật: 27/03/2024 09:00:00
Xem cỡ chữ

Với mục tiêu xây dựng nền y tế thông minh, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động.

Năm 2023 Bệnh viện Sản - Nhi là một trong những cơ sở y tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai thành công bệnh án điện tử. Hiện nay, bệnh viện sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim, lưu trữ thông tin xét nghiệm thay thế cho việc in giấy. Tất cả các xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh đều có kết quả nhanh chóng trên hệ thống và tính liên thông cao.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Trung tâm Y tế Huyện Tam Dương đã tích cực đổi mới hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh thông qua chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, chủ động trang bị thiết bị đọc mã QR để hoàn thành việc ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp vào khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; triển khai hỗ trợ người bệnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên và Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt triển khai Bệnh án điện tử; hình thành kho dữ liệu cơ bản của ngành. Để xây dựng hệ thống y tế thông minh, hiện đại, từng bước nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh sẽ đồng hành cùng ngành Y tế, triển khai hiệu quả các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; từng bước ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành, hình thành nền tảng số y tế thông minh với 3 nội dung chính, gồm phòng bệnh thông minh, khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Thu Hoài