Cập nhật: 27/03/2024 10:40:00
Xem cỡ chữ

Theo ông Bortnikov, nguyên tắc tương tự nên được áp dụng đối với bất kỳ ai “phạm tội” chống lại Nga.

Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho rằng Nga cần coi lãnh đạo tình báo quốc phòng Ukraine Kirill Budanov là “mục tiêu chính đáng”. Theo ông, nguyên tắc tương tự nên được áp dụng đối với bất kỳ ai phạm tội chống lại nước Nga.

Tháng 12/2023, một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng (GUR) Ukraine Kirill Budanov vì tội khủng bố, sau khi cáo buộc ông này chủ mưu hơn 100 “cuộc tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga.

quan chuc nga muon dua lanh dao tinh bao ukraine vao tam ngam hinh anh 1

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: Global Look Press

Ông Bodanov cũng công khai ủng hộ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Những kẻ phạm tội chống lại nước Nga và công dân Nga đều là mục tiêu chính đáng”, ông Bortnikov nói khi được hỏi về lãnh đạo tình báo Ukraine và các quan chức cấp cao khác của Kiev.

Khi được hỏi vì sao Nga vẫn chưa hành động đối với những mục tiêu như vậy, người đứng đầu FSB trả lời rằng khả năng này “vẫn còn ở phía trước”.

FSB đã chỉ đích danh ông Budanov, 37 tuổi, là người tổ chức vụ tấn công cầu Crimea vào ngày 8/10/2022. Vụ nổ khiến 7 thùng nhiên liệu trên một đoàn tàu đang chạy trên cầu bốc cháy, khiến một phần cầu bị sập và 3 người thiệt mạng.

Khi được hỏi về trách nhiệm đứng sau vụ tấn công vào cầu Crimea và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga, ông Budanov từ chối xác nhận vai trò của lực lượng đặc biệt Ukraine. Tuy nhiên, ông cảnh báo Nga sẽ đối mặt với những vụ việc tương tự cho đến khi chấp nhận rút hết quân và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngày 26/3, một tòa án ở Moscow cũng đã phát lệnh bắt một quan chức an ninh hàng đầu khác của Ukraine là Giám đốc cơ quan an ninh nội địa (SBU) Vasily Malyuk. Ông Malyuk cũng bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công cầu Crimea.

Tháng 8/2023, ông Malyul tuyên bố với hãng tin UNIAN của Ukraine rằng chính ông đã lên kế hoạch cho chiến dịch.

Hôm 25/3, người đứng đầu SBU cũng ám chỉ rằng cơ quan này đứng đằng sau một số vụ ám sát các quan chức cấp cao ở Nga, bao gồm cựu nghị sĩ Ukraine Ilya Kiva, blogger người Nga Vladlen Tatarsky cũng như âm mưu sát hại nhà văn Zakhar Prilepin.

Khi phóng viên ICTV đặt câu hỏi về khả năng SBU có liên quan đến những vụ việc nêu trên, ông Malyuk không chính thức nhận trách nhiệm bề bất cứ vụ tấn công nào trong số đó nhưng ông tiết lộ một số chi tiết cụ thể về vũ khí và chất nổ được sử dụng trong từng trường hợp.

Bình luận về lệnh bắt của tòa án Moscow hôm 26/3, ông Bortnikov cho rằng Nga cũng cần coi SBU là một tổ chức khủng bố.

Giới chức Ukraine đã bác bỏ các lệnh của tòa án Nga, cho rằng động thái này của Moscow chỉ nhằm gây sức ép, làm mất tinh thần đối với lực lượng Ukraine.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN – 27/3/2024

https://vov.vn/the-gioi/quan-chuc-nga-muon-dua-lanh-dao-tinh-bao-ukraine-vao-tam-ngam-post1085199.vov