Cập nhật: 05/04/2024 09:25:00
Xem cỡ chữ

Nhằm phát huy năng lực, tính chủ động, sáng tạo của học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực triển khai các giải pháp đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô giáo Trần Thị Hà, Trường THPT Sáng Sơn, huyện Sông Lô đã chủ động đổi mới đổi mới nội dụng, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát huy mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh. Đồng thời, tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

Hiện nay, Trường THCS Đồng Thịnh, huyện Sông Lô tập trung vào đánh giá năng lực của người học trong cả quá trình học tập, sử dụng đa dạng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá khác nhau như đánh giá bằng nhận xét, đánh giá bằng điểm số, phát huy tính chủ động của học sinh trong việc tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo lẫn nhau. Khuyến khích giáo viên linh hoạt trong việc kiểm tra, đánh giá, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên,hướng dẫn, giúp đỡ học sinh khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm và các tố chất riêng để ngày càng tiến bộ.

Việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy đổi mới toàn diện về phương pháp dạy học, quản lý, cách thức tổ chức hoạt động dạy học, góp phần phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Thu Hoài