Cập nhật: 05/04/2024 10:09:00
Xem cỡ chữ

Sau gần 5 tháng, kể từ khi có Công điện chỉ đạo số 1123 ngày 18/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng ngành thuế Vĩnh Phúc đã cán đích trong quý I/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Việc áp dụng hóa đơn điện tử cho xăng dầu không chỉ giúp môi trường kinh doanh minh bạch, chống thất thu thuế mà còn bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế Vĩnh Phúc gặp không ít khó khăn, do trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, một số cây xăng ở vùng sâu vùng xa, các cây xăng trang bị cũ và không có tính năng điện tử. Chính vì vậy, Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích các đơn vị đầu tư mới hoặc trang bị thêm các phần mềm ứng dụng mới để đáp ứng được việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Đặc biệt, sau khi các doanh nghiệp có báo cáo kết quả đã hoàn thành, Cục Thuế và các chi cục thuế tiếp tục kiểm tra giám sát bằng việc sử dụng các phần mềm tra cứu về hóa đơn điện tử. Đối với các đơn vị đã báo cáo hoàn thành nhưng thực tế lại chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần, Cục Thuế Vĩnh Phúc phối hợp với các đơn vị trực tiếp quản lý để có các buổi làm việc, yêu cầu các đơn vị thực hiện.

Với các giải pháp quyết liệt, đến hết ngày 31/3, 100% các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, không có cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu nào thuộc diện phải thu hồi giấy phép do không xuất hóa đơn điện tử. Việc quy định các cửa hàng xăng dầu bắt buộc xuất hóa đơn theo từng lần bán sẽ giúp chống gian lận, buôn lậu xăng dầu và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thời gian tới, Cục Thuế Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra giám sát, đối soát các đơn vị kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng bằng các công cụ đã được Tổng cục Thuế hỗ trợ.

Tạ Hương