Cập nhật: 06/04/2024 09:22:00
Xem cỡ chữ

Điều tra Doanh nghiệp năm 2024 là cuộc điều tra quy mô lớn, thu thập toàn bộ các thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của các tập đoàn; tổng công ty; doanh nghiệp; hợp tác xã và các chi nhánh hạch toán độc lập trực thuộc doanh nghiệp trên phạm vi cả nước. Bởi vậy, đây là cuộc điều tra có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành thống kê, các nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách.

Trên địa bàn tỉnh, cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2024 được tiến hành bắt đầu từ 1/4 đến ngày 31/5/2024 với nhiều nội dung chuyên sâu nhằm giúp tổng hợp bức tranh chung về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Điều tra áp dụng đối với toàn bộ doanh nghiệp nhằm thu thập thông tin cơ bản về định danh, ngành nghề sản xuất kinh doanh, lao động, kết quả sản xuất kinh doanh. Điều tra sẽ sử dụng phương pháp điều tra gián tiếp thông qua hình thức thu thập thông tin trực tuyến. Các đơn vị điều tra thực hiện cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử điều tra doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê.

Cuộc điều tra doanh nghiệp năm nay có thêm 2 mẫu phiếu điều tra mới so với năm 2023, đó là, doanh nghiệp cần kê khai kết quả hot động thương nghiệp, chi nhánh có hoạt động bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác; kết quả hoạt động dịch vụ khác năm 2023, áp dụng cho các doanh nghiệp, chi nhánh có hoạt động thuộc ngành dịch vụ khác. Mặc dù cuộc điều tra có quy mô lớn, thời gian điều tra ngắn, nhưng các cán bộ ngành thống kê Vĩnh Phúc đang nỗ lực quyết tâm hoàn thành, trong quá trình thực hiện có nhiều điểm thuận lợi.

Dữ liệu thu thập của cuộc điều tra này sẽ là nền tảng vững chắc cho các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và các tổ chức trong phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội. Phân tích nhịp đập của nền kinh tế, từ đó, đưa ra chiến lược đúng đắn, phù hợp, thúc đẩy sự phát triển chung. Đây là căn cứ để lập kế hoạch phát triển cho các ngành, lĩnh vực; Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ cho các nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và các cá nhân quan tâm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Thùy Linh