Cập nhật: 06/04/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước hướng về mảnh đất Tây Bắc thiêng liêng của Tổ quốc với địa danh lịch sử Điện Biên Phủ là nơi diễn ra chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mở ra thời kỳ mới, đặc biệt của lịch sử nước nhà.

Hòa trong không khí thiêng liêng ấy, Đoàn Công tác Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức chuyến đi thực tế tại các tỉnh Tây Bắc, đến với mảnh đất Điện Biên anh hùng trong không khí tưng bừng chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Những địa danh Đoàn đến thăm đều mang dấu ấn của một thời hoa lửa trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc. Đó là Khu Di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La, nơi đào tạo, bồi dưỡng những chiến sĩ cộng sản xuất sắc, đóng góp chung vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, là trường học cách mạng ươm mầm những hạt giống đỏ của cách mạng Việt Nam.

Tại mảnh đất Điện Biên anh hùng, nơi đang tưng bừng các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đoàn đã đến thăm các địa danh lịch sử: Di tích Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ Chỉ huy chiến dịch đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công quyết định thắng lợi của Chiến thắng Điện Biên Phủ; thăm di tích đồi A1, nơi quân đội ta sau 9 ngày đêm đào hầm và đặt khối thuốc nổ gần 1000 cân, vào ngày 6/5/1954 đã phá hủy được cứ điểm này, tạo tiền đề cho đợt tổng công kích cuối cùng vào Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm và giành chiến thắng toàn diện.

Đoàn đã tới thăm di tích hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nơi cách đây 70 năm, lá cờ quyết chiến quyết thắng của quân đội Nhân dân Việt Nam được cắm trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam; thăm bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, nơi trưng bày nhiều hiện vật, hình ảnh sinh động trong 56 ngày đêm chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hành trình qua miền Tây Bắc với các địa danh lịch sử ghi dấu ấn một thời hoa lửa của dân tộc là cơ hội để các hội viên Hội nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc trong Đoàn công tác có những trải nghiệm và cơ hội sáng tác các tác phẩm báo chí tuyên truyền về lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, về dấu ấn 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

70 năm đã trôi qua, từ máu xương của biết bao thế hệ cha anh, mảnh đất Tây Bắc nói chung, địa danh lịch sử Điện Biên Phủ hôm nay đã khoác trên mình tấm áo mới, là địa chỉ đỏ, điểm đến hấp dẫn về văn hóa lịch sử và du lịch. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những dấu ấn về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dấu ấn về một thời hoa lửa vẫn không phai nhòa trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam, mãi là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Anh