Cập nhật: 11/04/2024 13:26:00
Xem cỡ chữ

Theo một thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/4 trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng, Australia, Mỹ và Nhật Bản sẽ cùng nhau phát triển một hệ thống phòng không.

“Tôi vui mừng thông báo rằng, lần đầu tiên, Nhật Bản, Mỹ và Australia sẽ cùng tạo ra một hệ thống mạng lưới không quân, tên lửa (phòng thủ) và kiến trúc quốc phòng”, Tổng thống Biden cho biết.

Theo Tổng thống Mỹ, Washington và Tokyo cùng hiện đại hoá các cấu trúc chỉ huy và kiểm soát, tăng cường khả năng tương thích hoạt động của các lực lượng vũ trang  và phối hợp lên kế hoạch.

australia, my va nhat ban phat trien mang luoi phong khong chung hinh anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty

Ông Biden cũng nhấn mạnh về việc Mỹ dự đoán bắt đầu các cuộc tập trận ba bên cùng với sự tham gia của phía Nhật Bản và Anh, cũng như bắt đầu các cuộc tham vấn ba bên của khối liên minh AUKUS về sự tham gia tiềm năng của Nhật Bản vào trụ cột thứ hai, là một phần của Thỏa thuận AUKUS tập trung vào công nghệ tiên tiến, từ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử đến năng lực dưới biển và vũ khí siêu thanh.

AUKUS là quan hệ đối tác an ninh giữa các Chính phủ Australia, Mỹ và Anh, được thành lập vào tháng 9/202, nhằm thực hiện một số sáng kiến quốc phòng trong hai lĩnh vực, được gọi là 2 trụ cột.

Trụ cột đầu tiên là việc triển khai tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Australia.

Trụ cột thứ hai là việc phát triển chung các trang thiết bị quân sự trong 8 lĩnh vực, bao gồm hệ thống tàu ngầm, công nghệ lượng tử, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống tự trị, an ninh mạng và tác chiến điện tử, máy bay siêu thanh và phương tiện đánh chặn; cũng như những cải tiến và công nghệ trao đổi thông tin.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản cũng đã công bố các thoả thuận về công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo và kinh tế, cùng với quan hệ đối tác chung nhằm thúc đầy phát triển và thương mại hoá phản ứng tổng hợp hạt nhân.

CTV Ngọc Anh/VOV.VN (biên dịch) - 11/04/2024

Theo: Tass, The Guardian

 https://vov.vn/the-gioi/australia-my-va-nhat-ban-phat-trien-mang-luoi-phong-khong-chung-post1088374.vov