Cập nhật: 12/04/2024 08:17:00
Xem cỡ chữ

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt đã biểu hiện triệu chứng mà không được điều trị và theo dõi có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Phì đại tuyến tiền liệt còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, tăng sinh lành tính hoặc u phì đại lành tính tuyến tiền liệt... Đây là bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Nhiều người cho rằng bệnh lành tính nên chủ quan, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm khiến bệnh thêm nặng và có thể gây biến chứng.

Các biểu hiện của phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt hình thành do sự gia tăng số lượng của các tế bào mô đệm và biểu mô tuyến tiền liệt ở xung quanh niệu đạo. Quá trình gia tăng số lượng tế bào này do nhiều yếu tố tạo nên như nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam), estrogen (nội tiết tố nữ), một số yếu tố tăng trưởng,… Ngoài ra, chính lối sống của các nam giới cũng ảnh hưởng đến sự phát triển nhanh của phì đại tuyến tiền liệt như: hút thuốc lá, uống rượu bia, ít vận động, béo phì

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt thường biểu hiện bằng 2 nhóm triệu chứng chính là nhóm triệu chứng của bế tắc đường tiểu dưới và nhóm triệu chứng của kích thích bàng quang.

Các triệu chứng thường gây khó chịu cho nam giới là: cảm giác đi tiểu không hết, phải đi tiểu lại dưới 2 giờ, tiểu bị ngắt quãng giữa dòng, không nhịn tiểu được khi mắc tiểu, tia nước tiểu yếu, phải rặn khi đi tiểu, tiểu đêm nhiều lần

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây biến chứng gì?- Ảnh 1.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi.

Các biến chứng nguy hiểm của phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt đã biểu hiện triệu chứng mà không được điều trị và theo dõi có thể dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng hay gặp là:

- Người bệnh bí tiểu hoàn toàn hoặc không hoàn toàn: Bí tiểu có thể xảy ra sau một thời gian dài bị tình trạng rối loạn đi tiểu, nhưng cũng có khi khởi phát đột ngột sau một thời gian tiềm ẩn lâu dài. Người bệnh cảm thấy sự tắc nghẽn đường tiểu, khó có thể đi tiểu cho tới khi bí tiểu hoàn toàn.

Khi gặp biến chứng này, bác sĩ thường phải tiến hành thông tiểu cho người bệnh bằng nhiều biện pháp khác nhau để người bệnh có thể đi tiểu và bài tiết bình thường. Ở giai đoạn biến chứng bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng tiểu không tự chủ, nước tiểu tràn thường xuyên.

- Biến chứng nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Khi tuyến tiền liệt phì đại có các triệu chứng phát triển nặng hơn theo thời gian dẫn đến sự ứ đọng nước tiểu trong bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra nhiều bệnh lý như: viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn…

Sự trào ngược nước tiểu lên thận có thể gây viêm thận, bể thận ngược dòng, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây biến chứng gì?- Ảnh 2.

Ở giai đoạn biến chứng, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng tiểu không tự chủ.

- Gây tổn thương bàng quang: Do tuyến tiền liệt phì đại phát triển lớn gây ảnh hưởng đến đường tiểu dưới không được điều trị khiến bàng quang phải chịu đựng tình trạng chứa đầy nước tiểu trong một thời gian dài dẫn đến việc suy yếu cơ bàng quang. Biến chứng này có thể sau khi điều trị sẽ không hồi phục hoặc hồi phục không hoàn toàn. Một hậu quả khác là tăng nguy cơ tạo sỏi bàng quang, túi thừa bàng quang.

- Gây tổn thương thận: Sự ứ đọng nước tiểu lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, làm suy giảm chức năng thận và sẽ dần diễn tiến đến suy thận.

- Xuất hiện tiểu máu: Tình trạng này ít gặp hơn, thường ở đầu bãi, nhưng cũng có khi nhiều và có cả cục máu đông.

- Ngoài ra, phì đại lành tính tuyến tiền liệt làm tăng gánh nặng cho nhiều bệnh lý toàn thân. Bệnh gây ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và suy giảm sức khỏe tình dục của nam giới do gặp những triệu chứng đau buốt khi quan hệ tình dục hay tăng nguy cơ vô sinh. Bệnh còn làm tăng gánh nặng cho các bệnh lý toàn thân kèm theo như: tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, chấn thương…

Tóm lại: Phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống cũng như tâm lý của quý ông. Vì vậy, để phòng các biến chứng do bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây ra, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như tiểu khó, tiểu rặn, tia nước tiểu yếu, đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt, rát… thì nên tới cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đối với các bệnh nhân đã mắc bệnh thì nên tuyệt đối tránh các chất kích thích như rượu, bia, nước trà, thuốc lá, thịt đỏ… Đồng thời hạn chế uống nước vào buổi tối, tăng cường vận động thể dục, thể thao, chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý để có sức khỏe điều trị bệnh.

Theo suckhoedoisong.vn - 11/04/2024

https://suckhoedoisong.vn/phi-dai-tuyen-tien-liet-co-the-gay-bien-chung-gi-169240409085618687.htm