Cập nhật: 12/04/2024 07:40:00
Xem cỡ chữ

Báo chí Israel tối 11/4 đưa tin, Iran đã quyết định hoãn lại cuộc tấn công đáp trả vào  Israel – bước đi làm hạ nhiệt đáng kể tình trạng căng thẳng kéo dài hơn 10 ngày qua giữa hai bên sau cuộc không kích của  Israel vào toà lãnh sự Iran ở Syria hôm1/4.

Theo nhật báo Yedioth Ahronoth của Israel, quốc gia Hồi giáo đã quyết định trì hoãn cuộc tấn công trả đũa chống Israel vào phút chót, sau khi nhận được cảnh báo từ Mỹ. Trước đó, truyền hình CNN đưa tin Washington và Tehran đã có nhiều cuộc trao đổi thư từ trong tuần qua về tình trạng căng thẳng giữa Iran và Israel.

iran tri hoan tan cong israel, cang thang ha nhiet hinh anh 1

Lực lượng tên lửa của Iran khai hỏa. (Ảnh: Quân đội Iran)

Trong các cuộc trao đổi này, chính quyền Mỹ cảnh báo Iran về việc phát động tấn công chống Israel – đồng minh số một của Mỹ tại Trung Đông.    

Cho đến sáng nay, truyền thông cũng như giới chức Iran chưa công bố bất kỳ thông tin nào về quyết định trì hoãn cuộc tấn công trả đũa chống Israel. Tuy nhiên, trong một động thái đáng chú ý liên quan, Phái bộ Iran tại Liên hợp quốc tối qua viết trên mạng xã hội X rằng: có thể tránh được cuộc tấn công đáp trả của Iran vào Israel, nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ không kích của Israel vào cơ quan lãnh sự Iran ở Syria hôm ¼ khiến 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.   

Về phần mình, quân đội Israel khẳng định vẫn duy trì trạng thái báo động cao với nguy cơ bị Iran tấn công trả đũa. Phát biểu tại một cuộc họp báo tối qua, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nhấn mạnh chưa có bất kỳ thay đổi gì trong các hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Hậu phương dành cho người dân, liên quan đến khả năng bị Iran tấn công.   

Phản ứng về cuộc khủng hoảng, Bộ Ngoại giao Đức hôm qua kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động trách nhiệm và kiềm chế tối đa, không để căng thẳng leo thang.

Theo PV/VOV-Cairo - 12/04/2024

https://vov.vn/the-gioi/iran-tri-hoan-tan-cong-israel-cang-thang-ha-nhiet-post1088555.vov