Cập nhật: 13/04/2024 07:25:00
Xem cỡ chữ

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Ngay từ những tháng đầu năm, thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Anh, phường Tích Sơn có diện tích khoảng 400m2, trong đó diện tích phải thu hồi để thực hiện dự án đường song song đường sắt tuyến phía Nam là 273m2. Sau quá trình vận động, tuyên truyền, gia đình bà Anh đã đồng thuận với phương án tái định cư của thành phố đưa ra. Tuy nhiên, trên địa bàn phường hiện nay vẫn còn 12 hộ có đất thu hồi chưa bàn giao mặt bằng do còn kiến nghị về giá giữa khu đất bị thu hồi với đất tại khu tái định cư.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Vĩnh Yên, trong năm 2024 tổng diện tích phải GPMB xong của thành phố là 30ha. Tính đến hết quý I, diện tích đã GPMB xong là trên 6ha; đạt 21,5% kế hoạch năm. Đối với công tác GPMB 6 dự án trọng điểm của thành phố triển khai trong năm nay, mới đây tại hội nghị họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường GPMB của thành phố, đại diện lãnh đạo các xã, phường có đất thu hồi thực hiện dự án và các phòng, ban chức năng của thành phố đã báo cáo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra kế hoạch giải quyết đối với những dự án trọng điểm trong thời gian tới. Theo đó, thành phố chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện công tác vận động, tuyên truyền đối với các hộ dân có đất thu hồi, song song với đó các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ phục vụ công tác cưỡng chế thu hồi đất khi cần.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công các dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh đó, đối với các hộ cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, không nhận tiền bồi thường, không bàn giao đất, thành phố tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để tiến hành cưỡng chế, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Hải Đăng