Cập nhật: 13/04/2024 08:48:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; lồng ghép thực hiện chính sách dân tộc với các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng lên rõ rệt.

Thôn Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo có 251 hộ dân, với 1.161 nhân khẩu, trong đó 100% là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Được sự quan tâm của tỉnh, thôn được lựa chọn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, với khu thiết chế văn hóa thể thao khang trang hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo từng là xã miền núi khó khăn, với gần 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc nơi đây được nâng cao đáng kể. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ tư liệu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất; đến nay địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế gia đình cho thu nhập cao, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã giảm còn 1,9%.

Huyện Tam Đảo hiện có hơn 90 nghìn người dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm 42% dân số toàn huyện, gồm các dân tộc Sán Dìu, Tày, Nùng, Mường, Cao Lan, … trong đó, chiếm đa số là dân tộc Sán Dìu. Trên địa bàn huyện có 7/9 xã, thị trấn nằm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tam Đảo triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức tự lực, tự cường, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nỗ lực phấn đấu, vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Tính đến cuối năm 2023, huyện Tam Đảo chỉ còn 193 hộ nghèo, trong đó có 120 hộ dân tộc thiểu số, chiếm 62%; đời sống người dân vùng dân tộc miền núi không ngừng được cải thiện nâng cao.

Lưu Trường