Cập nhật: 14/04/2024 08:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng sớm nay (14/4), giờ Hà Nội, Iran đã bắt đầu cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel.

Quân đội Israel khẳng định Iran đã phóng hơn 100 máy bay không người lái (UAV) hướng về phía lãnh thổ Israel. Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng hơn 10h đêm qua, giờ địa phương, tức khoảng hơn 2h sáng nay giờ Hà Nội. Dự kiến, các UAV của Iran tiếp cận không phận Israel sau khoảng 2-3h. Đài phát thanh Israel cho biết lệnh cấm bay trên toàn bộ không phận nước này đã được ban hành. Ngay trong đêm qua, Nội các chiến tranh Israel đã tiến hành phiên họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Netanyahu để bàn biện pháp đối phó.

iran phong hon 100 uav tan cong israel, nhieu nuoc dong cua khong phan hinh anh 1

Một UAV chứa chất nổ của Iran. (Ảnh: Reuters)

Về phần mình, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa vào Israel, nhằm đáp trả cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria hôm 1/4 vừa qua. Trong khi đó, truyền thông Iran nói rằng đợt tấn công chính sẽ bắt đầu ngay sau khi các máy bay không người lái trong đợt tấn công đầu tiên tiếp cận lãnh thổ Israel. Đáng chú ý, một số nguồn tin khu vực cho biết các nhóm vũ trang thân Iran tại Lebanon, Syria, Iraq và Yemen cũng tham gia cuộc tấn công nhằm vào Israel.    

Trong phản ứng mới nhất về cuộc khủng hoảng, giới chức Iraq đã quyết định đóng cửa không phận nước này, đồng thời đình chỉ toàn bộ các hoạt động hàng không. Trước đó, tối qua, Cơ quan Hàng không Dân dụng Jordan cũng thông báo dừng toàn bộ hoạt động bay trên không phận nước này, do lo ngại an toàn bay trong bối cảnh khu vực xuất hiện nhiều nguy cơ với hoạt động hàng không.

Theo PV/VOV-Cairo – 14/4/2024

https://vov.vn/the-gioi/iran-phong-hon-100-uav-tan-cong-israel-nhieu-nuoc-dong-cua-khong-phan-post1088964.vov