Cập nhật: 15/04/2024 09:12:00
Xem cỡ chữ

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung huy động các nguồn lực, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân để đưa các xã, thôn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Từ phong trào này, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc, văn hoá tinh thần được giữ gìn, phát huy góp phần hình thành thêm nhiều vùng quê đáng sống.

Trên cơ sở những mô hình đẹp được làm mẫu và quảng bá để người dân nhìn thấy tận mắt, sờ được tận tay, qua đó nhiệt tình ủng hộ xây dựng các mục tiêu của chính quyền, lãnh đạo xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch quyết định tạm ứng kinh phí để xây dựng điểm một số khu vực.

Sau khi xây dựng xong, người dân các thôn khác chứng kiến đường xá rộng rãi, cảnh quan khang trang nên thi nhau xin đăng ký thực hiện. Chính vì thế, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch nhanh chóng hoàn thành tiêu chí về môi trường nói riêng và hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Để đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thời gian qua, huyện Lập Thạch đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khuyến khích các địa phương đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trong đó, yêu cầu cơ sở phải xác định được những tiêu chí, nội dung cần ưu tiên triển khai trước để làm “đòn bẩy” triển khai thực hiện các tiêu chí khác theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó, tuyệt đối không làm qua loa, đại khái, chạy theo thành tích”.

Nhìn tổng thể bức tranh nông thôn mới của Vĩnh Phúc không chỉ là sự khởi sắc về diện mạo, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà quan trọng hơn, hệ thống chính trị các cấp đã được củng cố, phát huy. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu được triển khai sâu rộng, hiệu quả, đã góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 177 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Đặng Thưởng