Cập nhật: 15/04/2024 09:00:00
Xem cỡ chữ

Khái niệm “Địa chỉ số trên nền tảng số ”với nhiều người có lẽ là một khái niệm rất mới, nhưng đối với người dân xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường lại rất thông dụng và được ứng dụng hàng ngày. Đó là thành quả của công cuộc xây dựng Thôn thông minh tại xã Ngũ Kiên. Và đây cũng là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện xây dựng “Địa chỉ số trên nền tảng số ”.

Chỉ với một chiếc điện thoại có cài app thông minh là sẽ được chỉ dẫn chính xác đến địa chỉ nhà của bất kỳ hộ nào trong xã mà không cần phải hỏi thăm. Để có thể làm được điều này, xã Ngũ Kiên đã lên danh sách từng hộ gia đình, định danh và mã số nhà cho từng gia đình. Đặc biệt, mọi thông tin về địa chỉ hộ gia đình đều được tải lên vệ tinh. Mỗi nhà đều có ảnh chụp nhận diện giống như nhận diện khuôn mặt người trên căn cước công dân. Việc gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS cũng được kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục…

Hiện nay 13/13 thôn của xã Ngũ Kiên đã được thu thập thông tin và xác định vị trí toạ độ trên GPS để gắn và cấp quyền truy cập mã địa chỉ cho các hộ gia đình. Chỉ sau 2 tháng triển khai, đã có 90% số hộ trong các thôn được cấp mã. Riêng thôn Chùa đã có 100% số hộ được cấp mã địa chỉ đến chủ sở hữu. Song song với triển khai Địa chỉ số trên nền tảng số, thôn Chùa – thôn thông minh tại xã Ngũ Kiên và là thôn đầu tiên của tỉnh được lắp hệ thống camera an ninh ở các tuyến đường trục chính trong thôn để đảm bảo an ninh khuc vực.

Không chỉ xây dựng Thôn thông minh tại thôn Chùa, xã Ngũ Kiên còn đang triển khai các tiện ích đến các thôn còn lại. Đây là nền tảng căn bản để xã Ngũ Kiên chuyển đổi số toàn diện trong Nhân dân và tiếp tục mục tiêu xây dựng xã Ngũ Kiên trở thành xã NTM thông minh.

Hà Giang