Cập nhật: 19/04/2024 13:31:00
Xem cỡ chữ

Tại Diễn đàn Lãnh đạo của Trung tâm Bush ở Dallas (Mỹ) hôm 18/4, Giám đốc CIA William Burns cho rằng, nếu không có sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ, Ukraine sẽ thất bại trước Nga vào cuối năm 2024.

Theo ông Burns, Ukraine “đang ở thời điểm khó khăn trên chiến trường”. Với sự hỗ trợ bổ sung từ Mỹ, các lực lượng Kiev "có thể tự đứng vững trên chiến trường vào năm 2024" và duy trì chiến sự với Nga "trong các đợt tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Crimea".

"Nếu có Mỹ sát cánh, Ukraine hoàn toàn có khả năng tự cầm cự trong năm nay và đập tan luận điểm của Tổng thống Putin rằng thời gian đang đứng về phía ông ấy", Giám đốc CIA nói. 

cia ukraine co the thua nga vao cuoi nam 2024 neu khong co vien tro hinh anh 1

Giám đốc CIA William Burns. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của ông Burns được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn tục trì hoãn viện trợ cho Ukraine. Quan điểm đối lập giữa các nhà lập pháp đã cản trở việc thông qua viện trợ, trong đó hầu hết các Hạ nghị sĩ bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục tài trợ cho Kiev sẽ không có lợi cho Mỹ. 

“Tôi nghĩ có một nguy cơ rất thực tế là Ukraine có thể thua trên chiến trường vào cuối năm 2024, hoặc ít nhất Tổng thống Putin đang 'nắm đằng chuôi' nếu hai bên quyết định đi đến giải pháp chấm dứt chiến tranh trên bàn đàm phán”, ông Burns nói.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết Mỹ đang tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ mà Kiev cần.

"Người Ukraine đã thể hiện khả năng phục hồi và lòng dũng cảm dưới bom đạn. Chúng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi. Nhưng chúng tôi cũng hiểu tình hình khó khăn hiện nay", ông Ryder nói.

Đây không phải lần đầu tiên Giám đốc CIA đưa ra cảnh báo về tình hình chiến sự tại Ukraine. Cách đây chỉ một tháng, trong một phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Burns đã cảnh báo nếu quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ mới, Ukraine có thể sẽ mất thế đứng đáng kể vào năm 2024. 

Trong trường hợp Ukraine không được cấp thêm viện trợ, Nga có thể giành thêm đáng kể lãnh thổ, sau đó đóng băng các chiến tuyến bằng một lệnh ngừng bắn, tương tự những gì đã xảy ra sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Theo Diệp Thảo/VOV.VN (biên dịch) – 19/4/2024

https://vov.vn/the-gioi/cia-ukraine-co-the-thua-nga-vao-cuoi-nam-2024-neu-khong-co-vien-tro-post1090060.vov