Cập nhật: 20/04/2024 14:19:00
Xem cỡ chữ

Các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc vừa đưa ra cảnh báo Hội đồng Bảo an rằng khoảng 800.000 người dân ở thành phố En Fasher của Sudan đang cận kề với mối “nguy hiểm cực độ” khi bạo lực ngày càng gia tăng và đe dọa gây ra xung đột liên cộng đồng đẫm máu trên khắp khu vực Darfur.

Chiến tranh nổ ra ở Sudan một năm trước giữa quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) tạo ra khủng hoảng di dân lớn nhất thế giới.

lhq canh bao 800.000 nguoi dan o en fasher, sudan doi mat nguy hiem cuc do hinh anh 1

Xung đột Sudan. Ảnh: Anadolu.

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc Rosemary DiCarlo nói với Hội đồng Bảo an rằng các cuộc đụng độ giữa RSF và SAF đang tiến gần tớiEn Fasher, thủ phủ của bang Bắc Darfur.

Ông DiCarlonhắc lại lời cảnh báo của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres rằng đụng độ ở En Fasher có thể gây ra xung đột liên cộng đồng đẫm máu trên khắp Dafur.

Liên Hợp Quốc cho biết gần 25 triệu người, một nửa dân số Sudan, cần viện trợ và khoảng 8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Giám đốc hoạt động viện trợ của Liên Hợp Quốc cho biết bạo lực gây ra mối nguy hiểm cực độ và ngay lập tức đối với 800.000 dân thường cư trú tại En Fasher và dẫn tới nguy cơ gây ra thêm bạo lực ở các khu vực khác của Dafur. Khu vực này hiện có hơn 9 triệu người đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo.

Tại hội nghị quốc tế về hỗ trợ Sudan tổ chức tại thủ đô Paris, Pháp hồi đầu tuần, các nước đã cam kết hỗ trợ hơn 2 tỷ USD cho Sudan khi chiến tranh đang đẩy người dân nước này tới bờ vực của nạn đói.

Việt Dũng/VOV1 biên dịch - 20/04/2024

Theo Reuters

 https://vov.vn/the-gioi/lhq-canh-bao-800000-nguoi-dan-o-en-fasher-sudan-doi-mat-nguy-hiem-cuc-do-post1090281.vov