Cập nhật: 21/04/2024 07:10:00
Xem cỡ chữ

Ngoại trưởng Ai Cập và người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ đều chung nhận định, các cuộc xung đột quân sự ở Trung Đông nếu tiếp tục leo thang sẽ đe dọa nghiêm trọng tới tình hình thế giới.

Trong cuộc họp báo chung nhân chuyến thăm của người đồng cấp Ai Cập vào hôm 20/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nhấn mạnh, căng thẳng giữa Israel và Iran, cũng như các xung đột khác trong khu vực sẽ không được giải quyết nếu một nhà nước Palestine được công nhận. Hai nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, các cuộc xung đột quân sự ở Trung Đông nếu tiếp tục leo thang sẽ đe dọa nghiêm trọng tới tình hình thế giới.

xung dot o trung Dong neu leo thang se anh huong toi toan the gioi hinh anh 1

Ngoại trưởng Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: AP)

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tới Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, đặc biệt sau những căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran. Phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ở Istanbul, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cảnh báo, các xung đột quân sự nếu tiếp tục leo thang ở Trung Đông sẽ đe dọa tới nhiều nước cũng như tình hình thế giới nói chung.

"Xung đột quân sự tiếp tục đe dọa các nước trên thế giới. Nó đe dọa Ai Cập, đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ, Cuộc hội đàm của chúng tôi xoay quanh những diễn biến này nói riêng và tầm quan trọng của những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực. Về tình hình Gaza,Israel với tư cách là một quốc gia chiếm đóng phải cam kết (mở cửa) vì nhu cầu của dân thường ở Gaza. Đây là trách nhiệm được quy định trong luật pháp quốc tế và việc không hành động trong vấn đề này được coi là vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế".- Ngoại trưởng Ai Cập cho biết.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất ổn ở Trung Đông là việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và sự ủng hộ vô điều kiện của nhiều nước phương Tây dành cho Israel.

Ông nhấn mạnh: "Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và thực hiện giải pháp hai nhà nước. Trừ khi điều này xảy ra, các cuộc tấn công ở Yemen ngày hôm qua, căng thẳng giữa lran-Israel hôm nay, một loại chiến tranh khác vào ngày mai, tất cả những điều này sẽ tiếp tục xảy ra. Chúng tôi, với tư cách là Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với các quốc gia thân thiện khác như Ai Cập, đã nói điều tương tự ngay từ đầu nếu cuộc khủng hoảng này không được giải quyết theo cách mà nó xứng đáng được hưởng; Độc lập và chủ quyền mà người Palestine đáng được hưởng không được trao, những cuộc khủng hoảng như vậy sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực của chúng tôi".

Trong chuyến thăm của ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tới Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngoại trưởng cũng đã cùng thảo luận về nỗ lực cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho dải Gaza nhằm góp phần giảm bớt cuộc khủng hoảng hiện nay tại khu vực này.. Ngoài ra, ông Sameh Shoukry cho biết, Ai Cập sẽ tiếp đón một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tới Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới,  nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Gaza.

Ngay từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoài, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đều cảnh báo về tình trạng leo thang quân sự ngày càng nghiêm trọng ở Dải Gaza. Các nhà lãnh đạo hai nước đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực quốc tế nhằm lập tức chấm dứt bạo lực, khôi phục sự bình yên, đồng thời triển khai các biện pháp tức thời và hiệu quả để bảo vệ dân thường.

Theo Mỹ Hà/VOV1 – 20/4/2024

https://vov.vn/the-gioi/xung-dot-o-trung-dong-neu-leo-thang-se-anh-huong-toi-toan-the-gioi-post1090374.vov