Cập nhật: 25/04/2024 09:08:00
Xem cỡ chữ

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh phổ biến, chiếm đến 90% về các bệnh ung thư tuyến nội tiết. Tại Việt Nam, bệnh lý ung thư này đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Anh Đỗ Thanh Tùng, 24 tuổi ở xã Đức Bác, huyện Sông Lô nhập viện trong tình trạng khan tiếng, nuốt vướng, đôi lúc còn khó thở. Sau khi được siêu âm tuyến giáp, chụp cộng hưởng từ và sinh thiết khối u, bác sỹ kết luận anh đã bị mắc ung thư tuyến giáp thể nhú. Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật, cắt toàn bộ tuyến giáp, kết hợp nạo vét hạch cổ 2 bên. Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, trung bình mỗi năm Bệnh viện thực hiện khoảng 250 ca u tuyến giáp, trong đó có đến trên 60% là ung thư tuyến giáp. Đây là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác. Đáng nói là tình trạng ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hóa.

Theo các bác sĩ, mặc dù ung thư tuyến giáp có xu hướng trẻ hóa nhưng tiên lượng của loại ung thư này khá tốt, tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%, đây được cho là bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Do đó, người lớn và cả trẻ em nên được tầm soát ung thư định kỳ mỗi năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời.

Phương Liên