Cập nhật: 26/04/2024 07:47:00
Xem cỡ chữ

Teo âm đạo là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ. Teo âm đạo là khi thành âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ bị viêm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới teo âm đạo, trong đó có nguyên nhân phụ nữ gặp căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng.

Nguyên nhân gây khô teo âm đạo

Teo âm đạo là triệu chứng thường gặp ở nhiều phụ nữ. Teo âm đạo là khi thành âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ bị viêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Công Định, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khám điều trị sản phụ khoa, cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, teo âm đạo xảy ra khi cơ thể phụ nữ tạo ra ít estrogen hơn, chẳng hạn như thời kỳ trong và sau mãn kinh. Khô teo âm đạo diễn ra ở 50% phụ nữ mãn kinh; 60% phụ nữ mãn kinh sớm do suy chức năng buồng trứng hoặc cắt buồng trứng; 46% phụ nữ sau sinh có triệu trứng khô teo và tỷ lệ có thể tăng lên khi cho con bú; 70% phụ nữ sau điều trị ung thư vú, lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, teo âm đạo cũng xảy ra ở những phụ nữ sử dụng các loại thuốc điều trị tiểu đường, kháng histamin hay một nguyên nhân đơn giản là khi phụ nữ gặp căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng... cũng bị khô teo âm đạo.

Mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng cũng gây khô, teo âm đạo và cách cải thiện- Ảnh 1.

Teo âm đạo là khi thành âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ bị viêm.

Triệu chứng teo âm đạo

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Công Định, teo âm đạo sẽ gây ra một số triệu chứng, gồm:

  • Khô âm đạo

  • Âm đạo nóng khi đi tiểu tiện

  • Tiểu không kiểm soát

  • Khó chịu khi quan hệ tình dục

  • Chảy máu nhẹ sau khi quan hệ tình dục

  • Dễ bị nhiễm nấm âm đạo

  • Nhiễm khuẩn đưởng tiết niệu hơn

Cải thiện teo âm đạo bằng cách nào?

Để cải thiện tình trạng teo âm đạo, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo nên sử dụng các cách sau:

  • Quan hệ tình dục. Hoạt động tình dục làm tăng lưu lượng máu đến âm đạo và giúp nó đàn hồi. Những người có hoạt động tình dục đều đặn có xu hướng bị teo âm đạo nhẹ hơn so với những người không hoạt động tình dục.

  • Bổ sung estrogen giúp làm dày thành âm đạo và giảm bớt các triệu chứng khác của hội chứng tiết niệu – sinh dục thời kỳ mãn kinh.

  • Sử dụng chất dưỡng ẩm âm đạo hoặc chất bôi trơn. Có thể sử dụng vài ngày 1 lần và trước mỗi lần quan hệ tình dục. Khi sử dụng phương pháp này mà vẫn bị đau khi quan hệ tình dục thì hãy nói chuyện với bác sĩ để lựa chọn cách điều trị khác.

Ngoài ra, người bị khô, ngứa hoặc bỏng rát, không nên sử dụng nước hoa, kem dưỡng da có mùi thơm, chất khử mùi hoặc phấn quanh bộ phận sinh dục. Nên sử dụng xà phòng không mùi. Không mặc quần áo bó sát và không sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì chúng có chứa vật liệu tổng hợp làm tăng kích ứng.

Theo suckhoedoisong.vn - 25/04/2024

https://suckhoedoisong.vn/met-moi-lo-lang-cang-thang-cung-gay-kho-teo-am-dao-va-cach-cai-thien-169240424160723551.htm