Cập nhật: 02/05/2024 10:37:00
Xem cỡ chữ

Trong một thông cáo báo chí công bố ngày 1/5, Bộ Nội vụ Anh cho biết bắt đầu triển khai bắt giữ những người nhập cư đầu tiên đủ điều kiện để trục xuất sang Rwanda, chỉ 8 ngày sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật cùng tên.

Theo thông cáo, Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly cho biết các cơ quan chức năng đang “đẩy nhanh tốc độ để bắt giữ những người nhập cư không đủ quyền hạn” ở lại nước này. Đồng thời ông Clevely nhấn mạnh đây là hành động cần thiết để đảm bảo cho các chuyến bay trục xuất có thể xuất phát trong khoảng từ 9 đến 11 tuần nữa. Bộ trưởng nội vụ Anh cũng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nhiều vụ bắt giữ tương tự trong tuần tới.

anh trien khai bat giu nguoi nhap cu de truc xuat sang rwanda hinh anh 1

Thủ tướng Anh Sunak. Ảnh: Le Figaro.

Về phần mình, thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ sự “hài lòng” với những hành động “tiên phong” của Bộ và một lần nữa khẳng định kế hoạch trục xuất người di cư sang Rwanda đang triển khai thuận lợi.

“Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã đặt một sân bay ở chế độ chờ, đặt thuê máy bay thương mại cho các vị trí cụ thể và chúng tôi có 500 cá nhân được đào tạo chuyên sâu sẵn sàng hộ tống những người di cư bất hợp pháp đến Rwanda, cùng với 300 người nữa được đào tạo trong những tuần tới”.

Trước đó ngày 23/4, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật cho phép đưa người nhập cư trái phép vào nước này tới Rwanda trong thời gian chờ xem xét đơn xin nhập cư của họ. Đây là một phần trong chính sách mà ông Sunak kỳ vọng có thể giúp đảng Bảo thủ của ông giành được sự ủng hộ của những cử tri đang do dự trước cuộc bầu cử sắp tới.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Vương quốc Anh đã ghi nhận hơn 7500 người nhập cư trái phép, một con số kỷ lục trong hơn 30 năm trở lại đây.

Theo Anh Tuấn/VOV-Paris - 02/05/2024

https://vov.vn/the-gioi/anh-trien-khai-bat-giu-nguoi-nhap-cu-de-truc-xuat-sang-rwanda-post1092557.vov