Cập nhật: 04/05/2024 13:54:00
Xem cỡ chữ

Miền Nam Trung Quốc được dự báo là sẽ tiếp tục xảy ra mưa lớn trong vài ngày tới, buộc Bộ Thủy lợi nước này phải kích hoạt ứng khó khẩn cấp phòng chống lũ.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc, từ ngày 3-5/5, miền Nam nước này sẽ xảy ra đợt mưa mới, trong đó một số khu vực ở Hồ Nam, Giang Tây, Quảng Đông, Quảng Tây sẽ hứng chịu mưa lớn, kèm theo thời tiết đối lưu mạnh như mưa xối xả trong thời gian ngắn, mưa đá, lốc sét và gió mạnh, với sức gió mạnh nhất có thể lên đến cấp 11.

mien nam trung quoc tiep tuc hung chiu mua lu lon hinh anh 1

Hiện trường vụ sạt lở đường cao tốc ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước thực trạng trên, Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 3/5 đã phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp phòng chống lũ lụt cấp độ IV đối với các tỉnh Giang Tây, Hồ Nam và Quảng Tây, trong khi tiếp tục duy trì ứng phó khẩn cấp tương tự đối với tỉnh Quảng Đông. Bộ này cũng đã phải cử hai nhóm công tác tới Hồ Nam và Quảng Tây để hỗ trợ ứng phó với lũ lụt.

Thời gian qua, mưa lũ liên tục tấn công miền Nam Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Quảng Đông. Một vụ sạt lở đường cao tốc nghiêm trọng do mưa lớn dài ngày đã xảy ra vào rạng sáng ngày 1/5 ở thành phố Mai Châu thuộc tỉnh này, cướp đi sinh mạng của 48 người và khiến 30 người khác bị thương.

Sau vụ việc này, Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương rà soát và xử lý các nguy cơ tiềm ẩn của thảm họa cơ sở hạ tầng như đường cao tốc trong mùa lũ. Tỉnh Quảng Đông cũng phải tiến hành một cuộc rà soát quy mô lớn về những nguy cơ tiềm ẩn của các thảm họa địa chất đường bộ và đường sắt.

Theo các chuyên gia khí tượng, tỉnh Quảng Đông đã phải hứng chịu trời mưa suốt 2/3 tháng Tư, trong khi lượng mưa ở miền Nam Trung Quốc nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ hàng năm và đạt mức cao thứ hai trong lịch sử kể từ năm 1961.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh - 04/05/2024

 https://vov.vn/the-gioi/mien-nam-trung-quoc-tiep-tuc-hung-chiu-mua-lu-lon-post1093034.vov