Cập nhật: 05/05/2024 16:47:00
Xem cỡ chữ

Chiều 5/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa nội soi lấy lấy thành công dị vật là ấu trùng ra khỏi tai của bé gái 16 tháng tuổi.

Trường hợp hy hữu trên xảy ra với bé H.L.A.T. (16 tháng tuổi), ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Theo lời kể của ba mẹ bệnh nhi, trước đó 1 ngày, bé T. khó chịu do đau tai và liên tục quấy khóc. Gia đình phát hiện tai bên phải của bé có chảy máu nên lập tức đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu khám.

Au trung trong tai be gai 16 thang tuoi o bac lieu hinh anh 1

Các y, bác sĩ lấy ấu trùng ra khỏi tai của bé gái 16 tháng tuổi

Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhi ổn định, tim phổi không phát hiện bất thường. Tuy nhiên khi tiến hành nội soi, phát hiện một dị vật bên tai phải của bệnh nhi còn đang cử động gây thủng nhĩ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Hồng Trứ, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, cho biết, khi phát hiện dị vật là ấu trùng còn đang cử động bên tai phải của bé, chúng tôi lập tức tiền mê để bé không sợ hãi và quấy khóc. Nhờ đó có thể kiểm tra kỹ hơn và lấy ấu trùng ra khỏi tai bé.

Sau lấy dị vật, hiện sức khỏe của bệnh nhi T. hoàn toàn ổn định, không còn khó chịu hay đau rát và được xuất viện về nhà ngay hôm sau.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Trứ, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cũng tiếp nhận và gắp dị vật cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, xương cá, tăm xỉa răng nhưng đây là trường hợp hy hữu khi ấu trùng chui vào tai em bé gây thủng nhĩ.

Đối với dị vật sống, nếu không phát hiện sớm sẽ có nguy cơ tổn thương, nhiễm trùng tai ngoài thậm chí có thể ảnh hưởng tai giữa  gây giảm  mất thính giác.

Với những gia đình có bé nhỏ, ba mẹ nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không để thức ăn ôi thiu hay rác thải gần chỗ bé chơi, bé nằm. Không để bé ngủ dưới nền, sàn nhà nếu gia đình có nuôi thú cưng để ấu trùng nhỏ không sinh sôi bám lên người bé. Nếu phát hiện bé có bất thường, ba mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Tấn Phong/VOV-ĐBSCL – 5/5/2024

https://vov.vn/xa-hoi/au-trung-trong-tai-be-gai-16-thang-tuoi-o-bac-lieu-post1093263.vov