Cập nhật: 06/05/2024 15:45:00
Xem cỡ chữ

Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 19/4/1954 nhấn mạnh: “Toàn dân, toàn Đảng và Chính phủ nhất định đem toàn lực chi viện Chiến dịch Điện Biên Phủ và nhất định làm mọi việc cần thiết để giành toàn thắng cho chiến dịch này.”

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn quân và dân ta đã đoàn kết một lòng, sẵn sàng hi sinh, “tất cả cho tiền tuyến”, “tất cả để chiến thắng”. Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật khắc họa đậm nét sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quân ta kéo pháo vào trận địa được thể hiện bằng mô hình sống động, tái hiện những ngày khó khăn, gian khổ nhưng cũng đầy khí thế tiến công, dồn toàn lực cho chiến dịch của quân và dân ta.

Bằng những chiếc xe đạp thồ, xe cút kít, Nhân dân ta đã chuyên chở hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, đạn dược ra tiền tuyến. Ông Nguyễn Trọng Bình, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tháo dỡ bàn thờ tổ tiên để làm một phần bánh chiếc xe cút kít để phục vụ cho chiến dịch. Trong 4 tháng, chiếc xe này đã vận chuyển 12.000 kg lương thực phục vụ chiến dịch. Những hình ảnh mô phỏng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho thấy Nhân dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng hăng hái chung sức, đồng lòng, hy sinh tất cả đóng góp sức người, sức của tham gia chiến dịch.

Đặc biệt, bức tranh panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tái hiện toàn cảnh chiến dịch với 4 trường đoạn; trong đó, trường đoạn đầu tiên mang tên “Toàn dân ra trận”. Trùng trùng từng đoàn dân công chân đất trèo non lội suối, thồ gạo, lương thực cho tiền tuyến. Những khẩu pháo được kéo bằng những sợi dây thừng vượt qua bao núi cao vực sâu để vào mặt trận. Ba trường đoạn tiếp theo là “Khúc dạo đầu hùng tráng”, “Cuộc đối đầu lịch sử” và “Khúc khải hoàn mừng chiến thắng”.

70 năm trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm nên bản hùng ca bất hủ ấy.

Tuyết Minh