Cập nhật: 08/05/2024 13:22:00
Xem cỡ chữ

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 7/5 ra tuyên bố kêu gọi nhà chức trách Canađa dừng việc cung cấp chỗ trú ẩn an toàn và không gian chính trị cho các phần tử tội phạm và ly khai.

Trong một tuyên bố được đưa ra tối 7/5, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thúc giục Chính phủ Canada thực hiện các biện pháp quyết đoán nhằm đảm bảo các nhân viên ngoại giao Ấn Độ có thể hoàn thành công việc của mình mà không bị cản trở hay lo lắng. Chính phủ Ấn Độ cũng kêu gọi nhà chức trách Canada ngăn chặn sự gia tăng của các phần tử tội phạm và ly khai trong lãnh thổ nước này.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về an ninh của các đại diện ngoại giao của chúng tôi ở Canada và mong Chính phủ Canada đảm bảo rằng họ có thể thực hiện trách nhiệm của mình mà không sợ hãi”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ viết.

An Do keu goi canada dung hau thuan cho cac phan tu toi pham va ly khai hinh anh 1

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: PTI

Phản ứng của Ấn Độ diễn ra chỉ ít ngày sau khi Canada tuyên bố bắt giữ 3 người mang quốc tịch Ấn Độ được cho là có liên quan tới vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, thủ lĩnh phong trào Khalistan hồi tháng 6/2023. 

Khalistan là một phong trào cực đoan đòi quyền tự trị cho cộng đồng người Sikh tại bang Punjab của Ấn Độ. Bản thân Hardeep Singh Nijjar đã bị Ấn Độ xếp vào danh sách khủng bố.

Ấn Độ cho rằng, hành động và hình ảnh chống Ấn Độ xuất hiện công khai trong nhiều sự kiện tại Canađa trong thời gian qua. Các đối tượng cực đoan tại Canađa sử dụng các hình thức này để công kích các nhà lãnh đạo Ấn Độ. Hồi năm ngoái, các đối tượng này đã dựng một xe rước mô tả lại vụ ám sát cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi. Hình ảnh của các nhà ngoại giao Ấn Độ cũng đã được dán trên khắp Canađa, đe dọa bạo lực đối với họ.

“Việc chào mừng và tôn vinh bạo lực không nên là một phần của bất kỳ xã hội văn minh nào. Các quốc gia dân chủ tôn trọng pháp quyền không nên cho phép hành động hăm dọa do các phần tử cực đoan nhân danh quyền tự do ngôn luận gây ra”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định.

Theo Phan Tùng/VOV-New Delhi  - 08/05/2024

 https://vov.vn/the-gioi/an-do-keu-goi-canada-dung-hau-thuan-cho-cac-phan-tu-toi-pham-va-ly-khai-post1093863.vov